Hết Mỹ đến Pháp cảnh báo tấn công Syria

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động theo cách này (tấn công) nếu chúng tôi nhìn thấy có trường hợp sử dụng vũ khí hóa học được xác nhận” – Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh khi phát biểu trước các đại sứ Pháp, theo RT.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: WAAR

Ông Macron cũng lưu ý rằng ông chưa bao giờ khăng khăng buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức để đổi lấy viện trợ nhân đạo cho người dân Syria. Tổng thống Pháp đồng thời cho rằng để quyền lực vào tay ông Assad là một “sai lầm tệ hại”.

“Pháp không thể chỉ định những người lãnh đạo Syria trong tương lai… nhưng nhiệm vụ và cũng là mối quan tâm của chúng tôi là đảm bảo người dân Syria có thể làm như vậy” – ông Macron nói thêm.

Ông Macron cho hay ông lo ngại khủng hoảng nhân đạo tồi tệ ở tỉnh Idlib, Syria, thêm rằng Pháp hy vọng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây sức ép lên giới chức Syria liên quan tới tình hình ở tỉnh Idlib.

Tiêm kích Rafale của Pháp. Ảnh: AP

Ngoài việc tuyên bố Pháp sẵn sàng tiến hành các cuộc không kích tiếp theo tại Syria để đối phó với việc Damascus sử dụng vũ khí hóa học, Tổng thống Macron cũng cho hay, Pháp đã ghi nhận được những kết quả đầu tiên của cơ chế liên kết Nga - Pháp trong giải quyết vấn đề Syria.

“Cơ chế phối hợp giữa Nga và Pháp được ký kết ở St.Peterburg đã đạt được những kết quả đầu tiên, đặc biệt là trong lĩnh vực nhân đạo” – ông Macron nói.

Bài phát biểu diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp chuẩn bị thực hiện các trận  không kích tiếp theo nhằm vào Syria dưới cái cớ là Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Trước đó, Mỹ cũng đã cảnh báo sẽ thực hiện cuộc tấn công khốc liệt hơn nhằm vào Syria nếu quân chính phủ tấn công hóa học nhằm vào thường dân. Cảnh báo tấn công của Mỹ và Pháp diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria đang sắp bước vào trận chiến được mong chờ từ lâu tại Idlib để giành khu vực cuối cùng phiến quân chiếm đóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm