Họ quyết đi bộ 175 km sang Áo

Sáng 5-9, các chuyến xe buýt đầu tiên đưa người nhập cư của Hungary đã khởi hành từ nhà ga Budapest-Keleti ở thủ đô Budapest đến biên giới Áo.

Hungary mở cửa biên giới

Chỉ trong tháng 8, hơn 50.000 người nhập cư đã tràn ngập Hungary, cửa ngõ vào Tây Âu. Họ tràn vào nhà ga Budapest chiếm tàu hỏa sang Áo. Hungary đã quyết định ngưng các chuyến tàu hỏa liên vận sang Tây Âu.

Tối 4-9, một cuộc di dân lạ lùng đã xảy ra. Hàng ngàn người nhập cư quyết định đi bộ từ Hungary sang Áo trên chặng đường dài 175 km. Trong số này có cả trẻ con và người ngồi xe lăn. Hàng ngàn người khác liệu sức không đi bộ nổi hay có con nhỏ vẫn cắm dùi tại nhà ga Budapest.

Trước tình hình này, trong đêm 4-9, văn phòng thủ tướng Hungary thông báo sẽ đưa hàng trăm xe buýt chở người nhập cư sang Áo. Quyết định được đưa ra sau khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Thủ tướng Đức Angela Merkel nhất trí tình hình khẩn cấp ở biên giới Hungary và thông báo cho Thủ tướng Áo Werner Faymann.

Bộ Nội vụ Áo cho biết ước tính số người nhập cư theo xe buýt từ Hungary sang Áo có thể lên đến 10.000 người. Ai muốn ở lại Áo sẽ được đăng ký. Ai muốn tiếp tục đi Đức thì cứ đi. Cảnh sát Đức thông báo đang chờ đợi đón tiếp 5.000-7.000 người nhập cư.

Dân nhập cư đi bộ từ Hungary sang Áo và niềm vui của những người được xe buýt chở đến Áo. Ảnh: REUTERS, EPA

Ngoại trưởng Thụy Điển khóc

Sau khi bức ảnh em bé Aylan Kurdi nằm úp mặt chết trên bãi biển lan truyền trên mạng, các nhà chính trị khu vực Tây Âu đã tỏ ra mềm dẻo hơn.

Sau khi Pháp và Đức đồng ý với cơ chế phân bổ quota người nhập cư, ngày 4-9, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố Anh sẵn sàng đón thêm hàng ngàn người Syria. Trong một năm rưỡi trước, Anh chỉ cấp giấy tờ di dân cho 219 công dân Syria.

Tại Thụy Điển, đêm 3-9, kênh truyền hình nhà nước SVT2 đã phỏng vấn Ngoại trưởng Margot Wallström. Bà khẳng định Thụy Điển sẵn sàng đón người nhập cư. Lúc xem đoạn phóng sự về cái chết của em bé Aylan Kurdi và số phận người nhập cư Syria, bà đã không cầm được nước mắt.

Tại Tây Ban Nha, Thủ tướng Mariano Rajoy quyết định thành lập một ủy ban liên bộ phụ trách điều phối về người nhập cư giữa các vùng và các TP. Trước đó ông thông báo Tây Ban Nha sẽ đón thêm người nhập cư.

Ngày 5-9, Thủ tướng Phần Lan Juha Sipilä thông báo trên truyền hình ông sẽ đón người nhập cư đến nhà vườn của ông ở Kempele vì ông ít ở đó.

Trung Âu không nhận quota di dân

Trong khi đó ngày 4-9, hội nghị thượng đỉnh bốn nước Trung Âu thuộc nhóm Visegrád (Hungary, Ba Lan, Cộng hòa Czech và Slovakia) đã ra tuyên bố chung không đồng ý phân chia hạn ngạch người nhập cư như Ủy ban châu Âu từng đề nghị.

Nhóm Visegrád là nhóm không chính thức, còn được gọi là nhóm Visegrád, V4 hay Tam giác Visegrád. Tuyên bố chung của nhóm Trung Âu này đề nghị EU phải củng cố kiểm soát biên giới, trấn áp các đường dây đưa người vượt biên, lập thêm các trung tâm tiếp nhận và chọn lọc người nhập cư tại các nước tiếp nhận.

Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz nhấn mạnh mỗi nước có quyền tự do đưa ra mức tiếp nhận người nhập cư.

Bên lề hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Czech Milan Chovanec thông báo Czech và Slovakia có thể lập một hành lang đường sắt cho người di cư Syria đi từ Hungary đến Đức nếu Hungary và Đức đồng ý. Ông nói Czech sẽ không kiểm soát các đoàn tàu đi theo hành lang này. Thủ tướng Hungary Viktor Orban đồng ý ngay đề nghị này.
Cùng ngày tại Hungary, Quốc hội đã thông qua đạo luật mới có hiệu lực từ ngày 15-9. Luật quy định triển khai quân đội đến biên giới để ngăn chặn người nhập cư, hành vi vượt qua hay phá hoại hàng rào kẽm gai ở biên giới Serbia có thể bị phạt đến ba năm tù.

Sáng kiến từ nhân dân

Trong thời gian chờ đợi các nhà chính trị châu Âu bàn tính kế sách, người dân châu Âu đã đưa ra nhiều sáng kiến ngăn chặn xảy ra thảm kịch nhập cư. Tại Áo, khoảng 2.200 người đăng ký trên Facebook tham gia sáng kiến lập đoàn xe đi rước người nhập cư ở Hungary. Sáng kiến được nêu trên trang web “Đoàn xe Budapest-Vienna”. Sáng Chủ nhật 6-9, đoàn xe sẽ khởi hành từ Vienna.

Tại Đức, trang web “Chào mừng người nhập cư” (Flüchtlinge Willkommen) ra đời từ cuối năm ngoái để kết nối những người tình nguyện cho dân nhập cư lưu trú. Tại Munich, người dân lập các điểm quyên góp ở nhà ga trung tâm và mang quần áo, thực phẩm, chăn màn ra ga đón người nhập cư.

Tại Pháp, tổ chức phi chính phủ Singa đã lập trang web “Như ở nhà”(Calm) để kết nối các khách sạn muốn giúp người nhập cư nơi cư trú. Trang web hoạt động từ đầu tháng 9.

Tại Tây Ban Nha, TP Barcelona nêu sáng kiến lập chuỗi các TP giúp người nhập cư. Tòa thị chính sẽ đứng ra tiếp xúc với các tổ chức phi chính phủ để bố trí cho người nhập cư vào các gia đình tình nguyện đón tiếp. Đội Real Madrid quyết định tặng 1 triệu euro cho người nhập cư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm