Hòa đàm Syria bắt đầu ở Kazakhstan

Các nỗ lực chấm dứt nội chiến Syria của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bước sang một giai đoạn mới với cuộc hòa đàm dự kiến sẽ diễn ra tại thủ đô Astanna của Kazakhstan ngày 23-1.

Theo Bloomberg, tham dự hội nghị này sẽ có các đại diện chính phủ Syria và phe nổi dậy. Chưa rõ liệu hai bên có gặp trực tiếp nhau không hay qua trung gian như các lần trước.

Ngoài ra thành phần tham dự còn có đại diện các nước liên quan, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura. Ông Staffan de Mistura dự định khôi phục vòng đàm phán hòa bình vốn bị ngưng trệ từ năm ngoái vào tháng sau ở Geneva (Thụy Sĩ).

Đại sứ Mỹ tại Kazakhstan sẽ tham dự hội nghị với vai trò quan sát viên. Điều này cho thấy Mỹ từ vị trí dẫn đầu trong vấn đề Syria đã trở thành kẻ bên lề.

Hội nghị này là hệ quả của thỏa thuận ngừng bắn Syria mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được tháng trước. Hiện thỏa thuận ngừng bắn này vẫn đang được thực hiện ở Syria. Nga và Iran ủng hộ chính phủ Syria, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phe nổi dậy.

Ngoại trưởng Kazakhstan (thứ hai từ bên trái) trao đổi với các đại diện phe nổi dậy tại Astana (Kazakhstan) ngày 22-1 trước thềm cuộc hòa đàm. Ảnh: CNN

Ngoại trưởng Kazakhstan (thứ hai từ bên trái) trao đổi với các đại diện phe nổi dậy tại Astana (Kazakhstan) ngày 22-1 trước thềm cuộc hòa đàm. Ảnh: CNN

Hội nghị dự kiến sẽ kéo dài vài ngày với hy vọng sẽ đạt được một tuyên bố chung có chữ ký của cả chính phủ và phe nổi dậy Syria, mở đường cho đối thoại chính trị, Bloomberg dẫn lời một số quan chức Nga cho biết.

Trong khi đó, Reuters dẫn thông tin từ phái đoàn đại diện phe đối lập gồm 14 thành viên cho biết sẽ chỉ bàn cách cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn ở Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ, chưa nói đến thỏa thuận hòa bình. Theo phe nổi dậy, thỏa thuận ngừng bắn này đang bị các lực lượng dân quân do Iran hỗ trợ vi phạm nghiêm trọng.

“Chúng tôi sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc thảo luận chính trị nào, mọi trọng tâm của chúng tôi là nhằm bảo vệ thỏa thuận ngừng bắn và giảm thảm họa nhân đạo mà dân Syria đang phải chịu, chính phủ phải thả những người bị bắt và tăng cứu trợ. Nếu chính phủ Syria nghĩ sự có mặt của chúng tôi ở Astana là sự đầu hàng thì đó là ảo tưởng” – người phát ngôn phái đoàn phe đối lập Yahya al Aridi nói với Reuters.

Phe nổi dậy gồm nhiều nhóm nổi dậy khác nhau. Chính phủ Syria xem hầu hết nhóm nổi dậy tham gia hội nghị này là các lực lượng khủng bố, tuy nhiên cho biết sẵn sàng đối thoại nếu các nhóm này bỏ vũ khí và tham gia thỏa thuận hòa giải.

Nhóm nổi dậy chính Quân đội tự do Syria bác bỏ điều này, khẳng định mục tiêu của mình là chấm dứt cầm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thông qua một tiến trình chuyển tiếp chính trị do LHQ bảo trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm