Hoa Kỳ Israel: ‘Cuộc hôn nhân’ gặp trắc trở?

Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough tuyên bố tại hội nghị J Street: “Quân đội Israel không thể kiểm soát người dân nước khác mãi được” và “việc chiếm đóng kéo dài gần 50 năm qua cần phải chấm dứt.” 

Ông cũng phủ nhận các đồn đoán về sự thay đổi ý kiến của Obama xuất phát từ “bất đồng cá nhân” đối với Thủ tướng Israel Netanyahu, đồng thời khẳng định cam kết của Tổng thống Obama hướng tới một một nhà nước Palestine độc lập, rằng ông sẽ không ngừng ủng hộ phương án “hai nhà nước”.

Thủ tướng Israel ông Benjamin Netanyahu (Nguồn: New York Times)

“Người dân Palestine phải có quyền được sống và tự quản lý trên chính quốc gia của mình." Tờ Washington Times trích dẫn lời của ông McDonough. Hãng tin Haaretz cũng dẫn lời ông McDonough, mô tả cam kết của ông Netanyahu chống lại một nhà nước Palestine độc lập là “gây rắc rối”.

Trước đó, trong nỗ lực kéo thêm phiếu bầu của các cử tri cánh hữu trong đợt bầu cử vừa qua, ông Netanhayu đã bác bỏ phương án hai nhà nước độc lập cho hai dân tộc Israel và Palestine. Trả lời đài BBC (Anh), ông lý giải rằng quan điểm của cá nhân ông về "hai nhà nước" vẫn giữ nguyên, chỉ có “thời thế” là thay đổi.
Thứ hai vừa rồi, ông Netanyhu cũng đã phải lên tiếng xin lỗi về những bình luận của mình trong giai đoạn bầu cử trước đó lên án những người Israel gốc Ả Rập. Tuy nhiên, lời xin lỗi của ông không được cộng đồng này chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm