Hoàng gia Saudi Arabia phải cung cấp lời khai vụ khủng bố 11-9

Vào ngày 10-9, Thẩm phán Tòa sơ thẩm Mỹ Sarah Netburn đã đưa ra văn bản phán quyết đánh dấu bước ngoặt lớn trong vụ kiện kéo dài 19 năm về thảm kịch khủng bố 11-9 tại Mỹ .

Theo báo South China Morning Post, phán quyết này yêu cầu một số thành viên hoàng gia cùng quan chức chính phủ Saudi Arabia, trong đó có Hoàng tử Bandar bin Sultan, tham gia cung cấp lời khai với tư cách người làm chứng liên quan vụ tấn công ngày 11-9-2001.

Hoàng tử Bandar từng là cựu giám đốc tình báo, đồng thời là đại sứ Mỹ của Saudi Arabia từ năm 1983 đến năm 2005.

Hoàng tử Bandar bin Sultan. Ảnh: AP

Bà Netburn cho biết phía Saudi Arabia đã lập luận rằng các tài liệu đều cho thấy Hoàng tử Bandar không hề trực tiếp giám sát các hoạt động của hai quan chức bị cáo buộc liên quan đến vụ tấn công.

Tuy nhiên, các tài liệu của phía nguyên đơn chỉ ra rằng Hoàng tử Bandar “có thể có thông tin trực tiếp về vai trò cũng như vỏ bọc ngoại giao" mà Saudi Arabia đã giao cho hai quan chức này để hoạt động tại Mỹ.

Luật sư Jim Kreindler đại diện cho các nạn nhân cho biết phán quyết hôm 10-9 có nghĩa là các luật sư có thể bắt đầu "khám phá những gì các nhân chứng biết được". Ông Kreindler gọi phán quyết là "một sự phát triển vượt bậc".

Ông Michael Kellogg - luật sư phía Saudi Arabia từ chối bình luận về phán quyết này. 

Vào ngày 11-9-2001, không tặc thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda đã điều khiển hai máy bay đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới tại TP New York, một máy bay đâm vào Lầu Năm Góc và một máy bay rơi xuống cánh đồng ở bang Pennsylvania (Mỹ).

Một số thân nhân của các nạn nhân trong vụ tấn công cho rằng các đặc vụ Saudi Arabia đã hỗ trợ al-Qaeda và thủ lĩnh Osama bin Laden thực hiện khủng bố. Tuy nhiên, chính phủ Saudi Arabia từ lâu đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm