Hoàng tử Harry lại ra trận

Hoàng tử Harry lại ra trận ảnh 1

Hoàng tử Harry (trái) bên chiếc trực thăng chiến đấu Apache tại trại Bastion - Ảnh: PA

Sáng nay giờ Việt Nam, hoàng tử Harry đã đến trại Bastion của Anh tại Helmand, Afghanistan. Đây là lần thứ hai hoàng tử Harry được đưa ra mặt trận Afghanistan. Trước đó hoàng tử Harry đã có 10 tuần tại Helman vào cuối năm 2007, đầu 2008. Khi đó, hoàng tử Harry đã điều khiển máy bay thả bom vào các vị trí của quân Taliban tại tỉnh Helmand.

Trong quân đội, hoàng tử Harry sẽ được biết đến với cái tên đại úy Wales. Đại tá hải quân hoàng gia Jock Gordon nhận xét: "Nhờ kinh nghiệm trong vị trí điều khiển không lưu, đại úy Wales sẽ là một nhân tố tích cực. Lần này anh ta sẽ đảm nhận nhiệm vụ rất khó, trong đó có việc tiếp tế cho quân đội dưới mặt đất".

Được biết, hoàng tử Harry, người đứng thứ ba trong danh sách kế vị ngai vàng nước Anh, đã có bằng lái trực thăng Apache hồi tháng 2 vừa qua sau 18 tháng được đào tạo tại Anh và Mỹ. Dù lái trực thăng chiến đấu tại chiến trường khá nguy hiểm ở Afghanistan nhưng nguy cơ đối với loại trực thăng Apache là khá thấp theo như thừa nhận của Bộ Quốc phòng Anh.

Trước đây quân Taliban từng tuyên bố bắn hạ được một chiếc Apache nhưng không quân Anh chưa từng bị rơi bất cứ chiếc Apache nào. Trực thăng chiến đấu Apache được thiết kế để triệt hạ xe tăng, trong đó nó được trang bị rocket, tên lửa và súng tự động.

Trại Bastion là một trong những căn cứ lớn nhất tại Afghanistan. Tại đây, hoàng tử Harry sẽ ở trong container có đầy đủ tiện nghi với một đồng đội trong sư đoàn. Tại trại Bastion, các phi công lái Apache được hưởng các điều kiện sống tốt hơn những đồng đội khác.

Tại trại Bastion còn có một quầy bar nhưng bán thức uống không có cồn, theo quy định của căn cứ cùng nhiều trò thể thao khác.

Theo Đ.K.L. (Tuổi Trẻ / BBC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm