Hoạt động quân sự gia tăng ở biên giới Ukraine

Đêm trước đó, phe ủng hộ chính quyền Kiev và phe ủng hộ Nga đã tổ chức hai cuộc biểu tình ở Donetsk (miền Đông Ukraine). Xung đột xảy ra (ảnh). Một thanh niên 22 tuổi bị đâm thiệt mạng. 17 người bị thương.

Hôm 13-3, lãnh đạo cộng đồng thiểu số người Tatar (chiếm 12%-15% dân số Crimea) Mustafa Djemilev đã kêu gọi người Tatar tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý của Crimea và đề nghị NATO can thiệp vào Ukraine như đã từng can thiệp ở Kosovo.

Trả lời hãng tin AFP, ông cho biết trong cuộc điện đàm hôm 12-3 với Tổng thống Nga Putin, ông đã nêu lên mối hoài nghi về tính hợp pháp của trưng cầu dân ý ở Crimea. Ông ghi nhận người Tatar không gây chiến với Nga mà chỉ muốn bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trong khi đó, ngày 13-3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Nga đã điều động sáu máy bay tiêm kích Su-27 và ba máy bay vận tải quân sự đến sân bay quân sự Babruysk ở Belarus trong khuôn khổ hiệp định hợp tác bảo vệ biên giới liên minh Nga - Belarus.

Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể ghi nhận có dấu hiệu NATO tăng cường hoạt động tình báo gần biên giới Belarus. Trong mấy ngày qua, hoạt động quân sự gia tăng xung quanh Ukraine.

Chiều 13-3, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận đã tập trận ở các vùng Belgorod, Kursk, Tambov và Rostov (đối diện với miền Đông Ukraine) đến cuối tháng. Theo thông tấn xã Itar-Tass (Nga), 4.000 quân nhảy dù, 36 máy bay và 500 xe cơ giới đã tập trận ở vùng Rostov. 

Tại Sevastopol, Nga đã có sẵn 16.000 quân và 19 tàu. Báo chí phương Tây cho rằng lực lượng tại Sevastopol đã được tăng viện thêm 10.000 lính nhảy dù nhưng không mang huy hiệu. Chính quyền Ukraine thì cho rằng Nga đã triển khai 80.000 quân, 270 xe tăng, 180 xe bọc thép, 380 xe tải, 140 máy bay, 90 trực thăng và 18 dàn phóng tên lửa.

Về phía NATO, các tàu chiến của Mỹ, Romania và Bulgaria đã tham gia tập trận hải quân từ ngày 12-3 ở biển Đen cách Crimea 350 km, trong đó có một tàu khu trục phóng tên lửa Truxtun của Mỹ. Ngoài ra, hai máy bay trinh sát Awacs của Mỹ đang hoạt động ở Ba Lan và Romania. Ngày 12-3, nhiều máy bay thám sát của Mỹ đã đến Litva và 12 máy bay F16 đã đến Ba Lan.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm