Học giả Trung Quốc: Quốc tế coi Trung Quốc là kẻ bạo ngược

Trên trang mạng xã hội Sina Weibo rất phổ biến ở Trung Quốc, một blogger có ảnh hưởng là ông Đoàn Vạn Kim, luật sư ở tỉnh Thiểm Tây, phản đối Bộ Ngoại giao Trung Quốc: “Một nước lớn mà có quan niệm về quan hệ ngoại giao hẹp hòi sẽ khó mà phát triển, trừ khi Trung Quốc quyết định biến mối quan hệ Trung - Việt thành mối quan hệ giống như của Mỹ và CHDCND Triều Tiên. Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tràn ngập những anh hề chỉ muốn lấy lòng lãnh đạo. Chẳng còn lại chút khí chất nho nhã của nền văn hóa Nho gia hiền hòa, họ hành xử mang toàn chất côn đồ. Thật đáng buồn cho đất nước”.

Ông Đoàn Vạn Kim là một trong những blogger có ảnh hưởng lớn trên Sina Weibo với số người theo dõi lên đến 50.000 người. Bài viết bị xóa bỏ ngay sau khi được đăng tải. Tương tự, một số ý kiến khác chỉ trích Trung Quốc trên Sina Weibo cũng bị xóa ngay sau khi xuất hiện.

Trên blog cá nhân, học giả Trung Quốc Dương Hằng Quân, từng làm việc cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đăng bài viết với câu hỏi: “Tại sao các nước láng giềng e ngại Trung Quốc?”. Bài viết được tạp chí The Diplomat dẫn lại có đoạn: “Cộng đồng quốc tế coi Trung Quốc là kẻ bạo ngược. Rất nhiều nước láng giềng e ngại, căm ghét Trung Quốc và xác định rằng Trung Quốc theo đuổi bá quyền”.

Một nguyên nhân, như học giả Dương Hằng Quân thừa nhận, là dư luận nước này luôn tỏ ra hung hãn và hiếu chiến trong các vấn đề ngoại giao. “Từ các cư dân mạng đến bộ ngoại giao, ai cũng ra rả việc bảo vệ quần đảo Điếu Ngư, dạy cho Philippines một bài học, dằn mặt Việt Nam, cùng Nga chống Mỹ... Nhưng những gì Trung Quốc làm được chỉ là khiến Mỹ và Nhật xích lại gần nhau, bị các nước láng giềng căm ghét” - học giả Dương Hằng Quân viết.

Ông kể trong một chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc về chủ đề đối ngoại, người dẫn chương trình “tỏ ra đầy thù hằn và bạo lực”. “Nếu là một người nước ngoài và xem chương trình này, tôi sẽ nghĩ rằng Trung Quốc không chỉ bá quyền mà còn là một quốc gia phát xít”.

Học giả Dương Hằng Quân cho rằng là một cường quốc, Trung Quốc cần dành thời gian để nhìn lại bản thân. “Trung Quốc cần phải nỗ lực cải thiện quan hệ với các nước láng giềng, vứt bỏ những định kiến để thật sự xứng đáng với vai trò nước lớn” - học giả Dương Hằng Quân kêu gọi.

Theo Đ.PHƯƠNG - H.TRUNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm