Hội chứng Mers-Cov ở Hàn Quốc: Bốn ca tử vong đều nhiễm ở bệnh viện

Ngày 5-6, Bộ Y tế và Xã hội Hàn Quốc thông báo số ca tử vong do nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông do virus Corona (hội chứng MERS-CoV) đã tăng lên bốn ca.

Theo hãng tin Yonhap, ca tử vong thứ tư là một bệnh nhân nam 76 tuổi. Người này đã nằm chung phòng bệnh viện với ca nhiễm đầu tiên (một ông già 68 tuổi đi Trung Đông về).

Như vậy bốn ca tử vong đều nhiễm MERS-CoV tại bệnh viện. Ba ca trước gồm một phụ nữ 58 tuổi bị nhiễm tại bệnh viện nơi ca nhiễm đầu tiên điều trị, một cụ ông 71 tuổi ở chung phòng với ca nhiễm đầu tiên và một cụ ông 83 tuổi ở chung phòng với một bệnh nhân nhiễm trước đó.

Trong ngày 5-6 có thêm năm ca nhiễm mới, nâng số ca nhiễm lên 41 người. Trong năm ca mới nhiễm có ca nhiễm đầu tiên trong quân đội (một hạ sĩ quan không quân 45 tuổi).

Cả năm ca nhiễm mới đều nhiễm qua người thứ ba. Ca nhiễm đầu tiên được phát hiện hôm 2-6. Nếu số ca nhiễm qua người thứ ba càng nhiều thì nguy cơ bệnh lây lan càng nhanh.


Du khách tham quan quảng trường Gyeongbok tại Seoul sợ nhiễm MERS-CoV
nhưng vẫn thích “tự sướng”. Ảnh: GETTY IMAGES

Sáng 5-6, Bộ trưởng Bộ Y tế và Xã hội Moon Hyung-pyo cũng đã tiết lộ bệnh viện Sainte-Marie ở Pyeongtaek (tỉnh Gyeonggi) cách Seoul 77 km là nơi điều trị cho bệnh nhân nhiễm đầu tiên.

Bệnh viện này đã tiếp nhận 31/41 ca nhiễm và tạm thời đóng cửa sau khi có nhiều ca nhiễm và tử vong trong bệnh viện này.

Bộ trưởng Moon Hyung-pyo kêu gọi ai đến bệnh viện Sainte-Marie từ ngày 15-5 đến 29-5 nên gọi ngay số cấp cứu của tỉnh Gyeonggi và Bộ Y tế. Ông thông báo mở cuộc điều tra toàn diện đối với các đối tượng này.

Ông cho biết chính phủ chỉ công bố hạn chế tên bệnh viện dù người dân và đảng đối lập muốn công bố tất tần tật. Lý do: Tránh gây hoảng sợ và tránh tình trạng người mắc bệnh khi cần kíp lại sợ đến các bệnh viện này.

Ông cho biết vẫn giữ mức cảnh báo y tế “đề phòng” chứ chưa nâng lên mức “báo động” do bệnh không lan rộng sang các khu vực lân cận. Ông cũng lấy làm tiếc vì thị trưởng Seoul phát biểu gây hoang mang dư luận.

Trước đó, lúc 22 giờ 30 đêm 4-6, tại cuộc họp báo khẩn cấp, Thị trưởng Park Won-soon thông báo trong hai ngày 30-5 và 31-5, một bác sĩ “vô trách nhiệm” làm việc tại một bệnh viện lớn ở Seoul bị nhiễm MERS-CoV nhưng vẫn tiếp xúc với hơn 1.500 người.

Đến sáng 5-6, bác sĩ có liên quan đã lên tiếng phản bác. Ông cho biết sáng 31-5 ông có tiếp xúc với người bị nhiễm tại bệnh viện và ngay sau đó triệu chứng nhiễm bột phát nên đêm 31-5 ông đã đi cách ly.

Bác sĩ nọ chỉ trích thị trưởng Seoul nói không đúng sự thật vì trước buổi sáng 31-5 ông không có triệu chứng nhiễm. Lúc ông dự cuộc họp hôm 30-5 với 1.565 người tham dự là lúc ông chưa có triệu chứng nhiễm.

Bệnh viện nơi bác sĩ nọ làm việc cho biết trước khi phát biểu thị trưởng Seoul đã không xác minh thông tin tại bệnh viện hay bác sĩ có liên quan.

Tuần tới, phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ đến Hàn Quốc để phối hợp điều tra về tình hình lây nhiễm MERS-CoV. Phó Tổng Giám đốc WHO Keiji Fukuda ghi nhận Hàn Quốc phản ứng có hơi thái quá khi đóng cửa trường.

Bộ Y tế và Xã hội đã tiến hành xét nghiệm ADN trong gien MERS-CoV của 199 ca nghi nhiễm. Mục đích nhằm xác định xem virus gây bệnh có đột biến di truyền hay không để tìm hiểu vì sao bệnh lại lây nhiễm đặc biệt nhanh tại Hàn Quốc.

9,8% là tỉ lệ tử vong do nhiễm MERS-CoV ở Hàn Quốc tính đến cuối ngày 5-6. Tỉ lệ tử vong trên thế giới là 40,7%. Ngày 5-6 có 41 ca nhiễm. Trong 1.820 người bị cách ly có 1.636 người bị cách ly tại nhà và 184 người bị cách ly trong bệnh viện.

__________________________________

Chúng tôi không ngăn chặn được lây nhiễm trong bệnh viện ngay từ đầu do chậm phát hiện ca nhiễm đầu tiên và cách ly.

Bộ trưởng MOON HYUNG-PYO xin lỗi người dân ngày 5-6

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm