Hội đồng Bảo an họp khẩn vì chiến sự Aleppo

Ngày 30-11, HĐBA LHQ đã họp khẩn về thảm họa nhân đạo ở TP Aleppo, CNN cho biết. Cuộc họp diễn ra theo lời kêu gọi của Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault với hy vọng tìm được cách giải quyết thảm họa nhân đạo Aleppo.

“Vì tính nhân đạo, chúng tôi kêu gọi, van nài các bên tham chiến và có ảnh hưởng làm hết sức mình để bảo vệ dân thường, và mở đường đến các khu vực bị phong tỏa ở phía đông Aleppo trước khi những nơi này biến thành một mồ chôn khổng lồ” – Trưởng phái đoàn nhân đạo LHQ Stephen O'Brien phát biểu tại cuộc họp.

Người phát ngôn Chương trình Lương thực thế giới LHQ Bettina Luescher cảm thán người dân Aleppo đang "từng bước tiến xuống địa ngục".

Người dân Syria chờ lên xe buýt sơ tán khỏi đông Aleppo ngày 29-11.

Người dân Syria chờ lên xe buýt sơ tán khỏi đông Aleppo ngày 29-11. Ảnh: CNN

Vì thiếu thực phẩm, nước sạch, nhiên liệu, thuốc men do bị phong tỏa, vài ngày qua đã có khoảng 20.000 người dân sơ tán khỏi khu vực phía đông Aleppo, theo ông O’Brien.

Tuy nhiên vẫn còn khoảng 200.000 người ở lại. LHQ đang vận động các bên ngừng chiến để đưa hàng cứu trợ vào Aleppo.

Ngày 30-11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Syria đã mở được tuyến đường Castello – tuyến đường huyết mạch đến Aleppo. LHQ có thể đưa hàng cứu trợ vào Aleppo qua tuyến đường này.

Tuy nhiên cố vấn cứu trợ nhân đạo LHQ Jan Egeland nói tuyến đường Castello không giúp LHQ tiếp cận đến các khu vực bị phong tỏa ở đông Aleppo.

Phe nổi dậy ở Aleppo bắn pháo về phía quân chính phủ Syria.

Phe nổi dậy ở Aleppo  bắn pháo về phía quân chính phủ Syria. Ảnh: CNN

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết sẽ vận động Hội đồng Bảo an làm áp lực buộc Nga hành động để ngưng giao tranh, tạo cơ hội cho cứu trợ nhân đạo vào được Aleppo.

Hiện quân chính phủ Syria vẫn đang bao vây phe nổi dậy – vốn kiểm soát Aleppo hơn 4 năm nay. CNN dẫn thông tin từ các tổ chức cứu hộ Aleppo cho biết từ ngày 26-11 đến ngày 30-11 đã có khoảng 600 người thiệt mạng ở đông Aleppo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm