Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp khẩn vụ Nga bắt 3 tàu Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 26-11 (giờ New York) sẽ họp khẩn về sự việc Nga nổ súng và bắt giữ ba tàu chiến của hải quân Ukraine trên Biển Đen ngày trước đó.

Cuộc họp sẽ được tổ chức theo yêu cầu của Ukraine, Guardian dẫn xác nhận của Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 25-11 xác nhận một số tàu biên phòng Nga đã nổ súng và bắt ba tàu chiến của Ukraine xâm nhập lãnh hải của mình ở Biển Đen bất hợp pháp. FSB cáo buộc các tàu Ukraine thực hiện “hành động hiếu chiến” và “mục tiêu rất rõ ràng là nhằm tạo tình huống xung đột trong khu vực”.

Hình ảnh đối đầu giữa các tàu Nga và tàu Ukraine trên Biển Đen ngày 25-11. Ảnh: GUARDIAN

Hình ảnh đối đầu giữa các tàu Nga và tàu Ukraine trên Biển Đen ngày 25-11. Ảnh: GUARDIAN

Hai tàu pháo binh bọc thép nhỏ Berdiansk, Nikopol và tàu kéo Yany Kapu của hải quân Ukraine bị bắt giữ và được lai kéo về cảng Kerch ở Crimea.

FSB cho biết có ba thủy thủ Ukraine bị thương đã được phía Nga cấp cứu và tính mạng không bị nguy hiểm. Tuy nhiên, theo Guardian, trong cuộc họp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, các tư lệnh quân đội Ukraine cho biết có 23 thủy thủ nước này bị phía Nga bắt giữ, trong số này có sáu người bị thương, trong đó có hai người nguy kịch.

Sau sự vụ này cả hai bên Nga và Ukraine đều cáo buộc nhau vi phạm Công ước LHQ về Luật Biển. Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho rằng “khả năng lớn Nga đã lên kế hoạch có thêm hành động khiêu khích trên biển và trên bộ” và Ukraine phải “sẵn sàng” đối phó.

Hình ảnh chụp từ màn hình cho thấy tàu biên phòng của Nga (phải) cố gắng chặn tàu của hải quân Ukraine (trái) ở Biển Đen ngày 25-11. Ảnh: REUTERS

Hình ảnh chụp từ màn hình cho thấy tàu biên phòng của Nga (phải) cố gắng chặn tàu của hải quân Ukraine (trái) ở Biển Đen ngày 25-11. Ảnh: REUTERS

Quốc hội Ukraine trong hôm nay sẽ bỏ phiếu quyết định chuyện ban hành lệnh thiết quân luật. Ông Poroshenko giải thích thiết quân luật không có nghĩa tuyên bố chiến tranh mà chỉ nhằm mục đích phòng vệ.

Ukraine không ban hành thiết quân luật sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea hay trong suốt cuộc nội chiến ở miền Đông nước này với lực lượng ly khai được Nga ủng hộ.

Ông Poroshenko cho biết cũng đã yêu cầu NATO và EU “phối hợp hành động nhằm bảo vệ Ukraine”, sẽ bàn các bước đi tiếp theo với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg và các nước đồng minh của Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm