Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc sắp họp khẩn về tình hình Mỹ

Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) nhất trí vào ngày 17-6 sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về các cáo buộc phân biệt chủng tộc có hệ thống và bạo lực cảnh sát nhằm vào các cuộc biểu tình ôn hòa ở Mỹ cũng như những nơi khác, theo hãng tin Reuters.

Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ). Ảnh: AFP

Hội đồng nhân quyền LHQ ra quyết định trên theo yêu cầu hồi tuần trước của Burkina Faso – nước đại diện cho các quốc gia châu Phi nhằm phản ứng vụ cảnh sát da trắng dùng gối ghè chết người đàn ông da màu George Floyd hôm 25-5 tại Mỹ.

“Cái chết của George Floyd đáng tiếc không phải sự việc đơn lẻ. Số vụ người gốc Phi không vũ trang chịu chung số phận do sự bạo lực không kiểm soát của cảnh sát là quá nhiều” - bức thư Burkina Faso tuần trước gửi tới Hội đồng Nhân quyền LHQ có đoạn.

Theo bức thư, sự giận dữ của cộng đồng quốc tế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thảo luận về các vấn đề tại nước Mỹ hiện nay. Bức thư nhấn mạnh 600 tổ chức và thân nhân của các nạn nhân tuần trước đã yêu cầu một phiên họp đặc biệt.

 “Chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm để thảo luận vấn đề này, khi các bạn đã chứng kiến những cuộc biểu tình trên khắp châu Âu, kể cả tại đây ở Geneva”, bà Elisabeth Tichy-Fisslberger, Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền LHQ cho biết tại một cuộc họp báo.

“Đây là chủ đề không chỉ về một quốc gia mà còn vượt xa hơn thế” - bà nói thêm.

Bà Tichy-Fisslberger cho biết thêm các quốc gia châu Phi có thể chuẩn bị một nghị quyết để xem xét tại cuộc họp.

Phái đoàn Mỹ tại Geneva chưa bình luận về quyết định của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Mỹ hiện không phải thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ sau khi rút khỏi tổ chức này năm 2018 với cáo buộc thiên vị chống lại đồng minh Israel.

Ông Floyd bị bốn cảnh sát ghì đầu gối lên cổ đến chết trong hơn tám phút ở TP Minneapolis, bang Minnesota hôm 25-5. Luật sư của gia đình ông Floyd cho biết ông đã tử vong ngay tại hiện trường.

Cái chết của ông Floyd dấy lên làn sóng biểu tình trên khắp nước Mỹ và nhiều quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm