Hồi ký của cựu Tổng thống Lee Myung-bak bị phản đối

Hồi ký “Thời gian làm tổng thống dày 800 trang của cựu Tổng thống Lee Myung-bak dự kiến sẽ xuất bản vào ngày 2-2 tới. Nguồn tin nêu trên nói: “Vào thời điểm diễn ra các vấn đề ngoại giao, trong đó các vấn đề giữa hai miền Triều Tiên và đối thoại liên Triều là nhạy cảm, tôi không chắc các chi tiết tiết lộ về quan hệ liên Triều sẽ giúp ích cho lợi ích quốc gia... Ngay cả báo chí cũng nhất trí điều này”.

Trong hồi ký, cựu Tổng thống Lee Myung-bak cho rằng khoảng năm 2010, CHDCND Triều Tiên đã đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều nhưng đề nghị này không được chấp nhận do Bình Nhưỡng đề nghị với Seoul một khoản viện trợ lớn về bắp, gạo, phân bón, nhựa đường và kinh phí thành lập ngân hàng phát triển quốc gia.

Quan chức cấp cao (giấu tên) nêu trên nhận định: “Điều ngạc nhiên là viện trợ tài chính lại được xem là điều kiện tiên quyết để tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều… Theo quan điểm của tôi, điều này không phải xảy ra như vậy”. Khi được hỏi có khả năng diễn ra mật đàm giữa CHDCND Triều Tiên và chính phủ Hàn Quốc hiện giờ hay không, quan chức trên bác bỏ: “Minh bạch trong chính chính sách ngoại giao là nguyên tắc cơ bản của chính phủ”.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm