Hội nghị thượng đỉnh chống tham nhũng ở London

Ngày 12-5 (giờ địa phương), Hội nghị thượng đỉnh chống tham nhũng đã được tổ chức ở London (Anh). AFP đưa tin có khoảng 40 nước tham dự, bao gồm Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong-kim, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Chủ tịch tổ chức Minh bạch Quốc tế José Ugaz. Đặc biệt có mặt nguyên thủ quốc gia một số nước mang tiếng tham nhũng nặng nề như Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari.

Thủ tướng nước chủ nhà David Cameron (ảnh) mong muốn các nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị ký kết tuyên bố chung đầu tiên về chống tham nhũng trên thế giới.

Theo văn phòng thủ tướng Anh, văn kiện này sẽ xác định vấn nạn tham nhũng triệt tiêu mọi nỗ lực chống đói nghèo và thúc đẩy thịnh vượng, đồng thời triệt tiêu mọi nỗ lực chống khủng bố và cực đoan. Văn kiện khuyến khích các nước ký kết hợp tác truy lùng, truy tố và trừng phạt bọn tham nhũng hay bọn tiếp tay cho tham nhũng.

Hồi đầu tuần, tổ chức Oxfam đã công bố thư ngỏ của 300 nhà kinh tế thuộc 30 nước kêu gọi loại trừ các thiên đường thuế vì đã tước đoạt thu nhập thuế của quốc gia và buộc các nước nghèo phải trả giá đắt.

Thủ tướng Anh David Cameron phải chịu sức ép vì trong 210.000 công ty giao dịch với Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama, hơn 50% (113.000 công ty) đăng ký kinh doanh tại quần đảo British Virgin thuộc Anh, nơi được xem là thiên đường thuế.

Hôm 12-5, ông David Cameron đã thông báo hàng loạt biện pháp minh bạch về thuế. Mục tiêu đầu tiên bị tấn công là thị trường bất động sản London. Đây là nơi tổ chức Minh bạch Quốc tế gọi là máy rửa tiền bẩn đáng sợ. Từ nay, các doanh nghiệp nước ngoài muốn sở hữu hay mua tài sản ở Anh phải khai báo danh tính thật của chủ sở hữu. Đây là biện pháp đầu tiên được thực hiện trong các nước G20 và trong EU. Hiện thời tại London có 44.000 căn nhà (theo số liệu chính thức) do các công ty nước ngoài sở hữu nhưng không rõ ai là chủ thực sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm