Hôm nay, liệu Đoàn Thị Hương có thoát án tử?

Hôm nay, 16-8, công dân Indonesia Siti Aisyah và công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, hai bị cáo trong vụ sát hại người đàn ông có tên trên hộ chiếu là Kim Chol - được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ nhận phán quyết từ tòa án.

Vụ sát hại ông Kim Jong-nam xảy ra tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur tại huyện Sepang, bang Selangor (Malaysia) lúc 9 giờ sáng 13-2-2017. Ông Kim Jong-nam 45 tuổi bị úp khăn có tẩm chất độc thần kinh VX vào mặt khi ông ngồi tại phòng chờ đi ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur chờ lên máy bay sang Macau sau bảy ngày lưu lại Malaysia, chết trong quá trình di chuyển đến  Putrajaya.

Hai nữ nghi can Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương bị bắt hai ngày sau khi ông Kim Jong-nam chết, sau khi nhà chức trách Malaysia nhận dạng qua các thước phim an ninh ở sân bay.

Hai bị cáo Đoàn Thị Hương (trái), Siti Aisyah (phải) và ông Kim Jong-nam (giữa). Ảnh: AFP

Hai bị cáo Đoàn Thị Hương (trái), Siti Aisyah (phải) và ông Kim Jong-nam (giữa). Ảnh: AFP

Căn cứ chứng cứ, lời khai, thẩm phán Ariffin sẽ quyết định hai bị cáo Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương có phạm tội giết người hay không. Nếu có, tòa án sẽ tiếp tục phiên nghe sự biện hộ của hai nữ bị cáo. Nếu không, thẩm phán Ariffin hoặc tuyên bố hai bị cáo trắng án, hoặc chuyển đổi tội danh truy tố hai bị cáo sang cáo buộc ít nghiêm trọng hơn cáo buộc giết người - vốn phải chịu án tử theo luật hình sự Malaysia.

Cả hai bị cáo đều cho rằng mình là nạn nhân của một âm mưu giết người tinh vi của các đặc vụ Triều Tiên, nói rằng mình cứ tưởng là tham gia một trò hài cho một chương trình thực tế sẽ phát trên tivi, khi họ tấn công ông Kim bằng tấm khăn. Hai bị cáo nói không hề biết tấm khăn có tẩm chất độc thần kinh VX - một loại chất độc hóa học được xem là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tuy nhiên, cho rằng vụ sát hại còn ly kỳ hơn phim hành động James Bond, các công tố viên bang Selangor cho rằng hai bị cáo đã được huấn luyện ám sát rất kỹ và biết rõ việc mình làm là gì. Các công tố viên thông tin rằng có bốn công dân Triều Tiên tuyển mộ hai bị cáo, huấn luyện và cung cấp chất độc cho họ vào ngày xảy ra vụ sát hại ông Kim Jong-nam, trước khi rời khỏi Malaysia.

Theo Channel News Asia, gia đình hai bị cáo khẳng định con em mình không mang theo chất độc thần kinh VX và rất hy vọng hai bị cáo sẽ được trắng án, thoát án tử.

“Hương không thể là kẻ giết người, nó luôn là cô gái dễ thương, làm việc chăm chỉ” - AFP dẫn lời ông Đoàn Văn Thanh, cha bị cáo Đoàn Thị Hương.

Hai bị cáo Siti Aisyah (trái, phía sau) và Đoàn Thị Hương (phải, phía trước). Ảnh: AFP

Hai bị cáo Siti Aisyah (trái, phía sau) và Đoàn Thị Hương (phải, phía trước). Ảnh: AFP

Luật sư đại diện cho bị cáo Siti Aisyah là ông Gooi Soon Seng, luật sư đại diện cho bị cáo Đoàn Thị Hương là ông Hisyam Teh Poh Teik. Theo các luật sư, hai bị cáo đơn giản chỉ là vật thế thân khi nhà chức trách không thể bắt được những kẻ giết người thật sự là những người Triều Tiên. Các luật sư tự tin hai nữ bị cáo sẽ được xóa cáo buộc giết người vì các công tố viên không thể chứng minh được họ có động cơ giết ông Kim Jong-nam.

Nếu một hoặc cả hai nữ bị cáo được tuyên trắng án thì họ cũng chưa thể rời Malaysia ngay lập tức. Các công tố viên có thể sẽ kháng cáo, và nhà chức trách Malaysia có thể giữ họ lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm