Hơn 1.000 tù nhân nguy hiểm 'nổi loạn' thách thức chính phủ Anh

Tòa án Nhân quyền châu Âu khẳng định quyền con người của hơn 1.000 tù nhân đã bị vi phạm, bởi lý do họ đã bị tước đi quyền bầu cử mà không nhận được khoản bồi thường hay chi phí pháp lý nào.

Tuy nhiên, trong một động thái mới nhất, các chính trị gia người Anh lại một lần nữa chỉ trích sự can thiệp “quá đà” của Tòa án Nhân quyền châu Âu, đồng thời khẳng định những kẻ phạm tội sẽ không được nhận bất kì một khoản tiền nào từ chính phủ.

 Trụ sở tòa án Nhân quyền châu Âu đặt tại Strasbourg, Pháp

Theo ước tính, các tù nhân sẽ được nhận khoản bồi thường trị giá 1.000 bảng Anh (tương đương 32 triệu VNĐ) cho mỗi cuộc bầu cử không được tham dự. Tuy nhiên, cho đến nay các thẩm phán tại quốc gia này vẫn từ chối giải quyết những rắc rối xung quanh vấn đề chi phí pháp lý.

Chris Grayling, Bộ trưởng Tư pháp Anh, người vốn thuộc Đảng Bảo thủ, cho biết quyết định này sẽ là một bước đi quan trọng trong việc xây dựng lại hệ thống luật Nhân quyền, nếu như Đảng Bảo thủ chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng Năm sắp tới.

Ông Grayling cho biết: "Vấn đề này thể hiện chính xác lý do tại sao chúng tôi đã xây dựng một cam kết dựa trên đa số giữa các thành viên chính phủ, trong một nỗ lực nhằm thay đổi khuôn khổ quyền con người ở nước Anh”.

Ông cũng khẳng định: "Các tác giả của Công ước quốc tế về Nhân quyền sẽ chẳng bao giờ nghĩ rằng có một ngày, các tù nhân sử dụng nó để chống lại chính phủ. Tôi tin rằng Quốc hội cần phải lên tiếng về vấn đề này”.

Quyết định này đã nhận được sự ủng hộ từ phía Thủ tướng Anh David Cameron. Tuy nhiên, ông Cameron cũng cho biết, đây sẽ là bước đi mạo hiểm, đặt Chính phủ và Quốc hội Anh vào tình thế đối đầu với cả châu Âu.

Glyn Gaskarth, người đứng đầu Cơ quan Tư vấn Chính sách về tội phạm và tư pháp Anh, cho biết: "Quyết định của chính phủ Anh đã được thông qua mà không hề mang tính dân chủ hợp pháp. Đây là một sai lầm nguy hiểm”.

Hội đồng châu Âu đang có kế hoạch can thiệp vào vấn đề này vào tháng 9-2015, sau khi xuất hiện những cáo buộc từ tháng 12 năm ngoái về việc nhân quyền tại nước Anh đang bị vi phạm nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm