Thảm kịch thánh địa Mecca:

Hơn 450 người chết, 700 người bị thương do giẫm đạp ở Mecca

Chính quyền địa phương cho biết, ít nhất 450 người hành hương đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp vào sáng ngày 24-9 (giờ địa phương) tại Mina, ngoại ô thánh địa Hồi giáo Mecca, thuộc Ả Rập Saudi. Được biết, ngày 24-9 cũng là ngày các tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới mừng lễ Eid al-Adha.

 Khoảng 4.000 nhân viên cứu hộ đã tham gia vào hoạt động giúp đỡ những người bị thương và khoảng 220 xe cứu thương đã được triển khai đến hiện trường (ảnh: Aljazeera)

Theo một phát ngôn viên dân phòng, những người bị thương đã được sơ tán đến bốn bệnh viện khác nhau trong khu vực Mina. Mina là nơi những người hành hương thực hiện nghi thức "ném đá quỹ dữ". Họ sẽ ném đá cuội vào ba bức tường đá. 

Phóng viên Basma Atassi của tờ Al Jazeera, báo cáo từ Mina, cho biết vụ việc đã diễn ra trong một đường phố giữa các trại hành hương. "Trong và sau vụ giẫm đạp, những người hành hương tiếp tục đổ đến Mina để thực hiện nghi lễ ném đá quỹ dữ", người này cho biết.

Nhiều video được đăng tải lên mạng cho thấy một cảnh tượng khủng khiếp với rất nhiều xác chết nằm la liệt giữa những chiếc xe lăn bị nghiền nát và nhiều chai nước dọc bên đường.

 Mina đã có hơn 160.000 lều được phân bố tại các trại và với 1,9 triệu người tham gia Hajj năm nay (ảnh: BBC)

Khoảng 4.000 nhân viên cứu hộ đã tham gia vào hoạt động giúp đỡ những người bị thương và khoảng 220 xe cứu thương đã được triển khai đến hiện trường, một phát ngôn viên dân phòng cho biết.

Phóng viên Omar Al Jazeera của tờ Alsaleh, báo cáo từ Mecca, cho biết số người chết có thể tăng lên. "Mina đã có hơn 160.000 lều được phân bố tại các trại và với 1,9 triệu người tham gia Hajj năm nay, bạn sẽ hiểu được cơn ác mộng mà các nhà chức trách Saudi đang phải đối mặt", phóng viên trên cho biết.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc này. Nhiều thảm kịch tương tự đã từng diễn ra vào năm 2001, 2006,..Thảm kịch tồi tệ nhất xảy ra vào năm 1990, cướp đi sinh mạng của 1.426 người hành hương trong vụ giẫm đạp tại một đường hầm cho người đi bộ đông đúc dẫn đến thánh địa Mecca.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm