Hơn 900 người chết vì Ebola

Chỉ trong giữa tháng 2 và tháng 4 đã có thêm 108 trường hợp nhiễm virus Ebola, trong đó, 45 người đã chết. số liệu này không chỉ bao gồm các trường hợp đã được xác nhận mà còn cả những trường hợp bị nghi ngờ nhiễm loại virus này.

Số lượng người chết lớn nhất vì virus Ebola là ở Guinea với 363 ca tử vong và 495 ca nhiễm bệnh. Ở Sierra Leone, số người thiệt mạng là 286 người và ở Liberia là 282 người.

Bệnh virus Ebola (trước đây gọi là sốt xuất huyết Ebola) lần đầu tiên xuất hiện ở Zaire (nay là Cộng hòa Dân chủ Congo) vào năm 1976 và tên của căn bệnh này được đặt theo tên con sông gần khu vực đầu tiên phát hiện loại virus này.

Đây là căn bệnh gây tử vong khá nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong lên tới 90%, đồng thời là một trong những căn bệnh do virus nguy hiểm nhất thế giới. Virus lây nhiễm có thể qua tiếp xúc trực tiếp với máu, các loại dịch của cơ thể và các mô của người hoặc động vật nhiễm bệnh. Các bệnh nhân nhiễm virus Ebola cần được chăm sóc, hỗ trợ nghiêm ngặt.

Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan gần đây đã đến thăm Guinea và tổ chức các cuộc họp cấp cao với các Tổng thống của Guinea, Liberia và Sierra Leone để xem xét tình trạng của dịch Ebola và áp dụng các chiến lược phổ biến để tiêu diệt Ebola từ tiểu vùng.

Bà Chan cũng công bố 1 kế hoạch ứng phó quy mô lớn với dịch bệnh Ebola. Theo đó, sẽ có khoảng 30 triệu USD của Quỹ cứu trợ khẩn cấp và 70 triệu USD khác dự kiến đến từ các nhà tài trợ của các quốc gia, các tổ chức và cá nhân.

Các yếu tố chính của kế hoạch mới bao gồm các chiến lược để ngăn chặn lây truyền virus Ebola ở các quốc gia đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này thông qua việc nhân rộng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả và ngăn chặn sự lây lan của bệnh virus Ebola đến các nước láng giềng thông qua tăng cường chuẩn bị và các biện pháp ứng phó với dịch bệnh.

Kế hoạch này cũng kêu gọi gửi hàng trăm chuyên gia y tế đến các quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Theo WHO, hàng trăm bác sĩ và hơn 120 chuyên gia trong số các chuyên gia của tổ chức này đang làm việc tại khu vực có dịch bệnh và khoảng 60 bác sĩ đã chết vì căn bệnh do virus Ebola.

Ủy ban khẩn cấp của WHO đã gặp mặt từ 6.8 để thảo luận về tình hình và đánh giá quy mô các mối đe dọa từ các ổ dịch Ebola ở Tây Phi. Mục đích là để đánh giá dịch bệnh có ở cấp độ khẩn cấp của y tế quốc tế hay không. Nếu có, các chuyên gia sẽ đưa ra một số khuyến nghị. Kết luận cuối cùng sẽ được thực hiện vào thứ sáu (8.8).

Theo laodong

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm