Hong Kong kết tội 7 người cao tuổi ‘tụ tập trái phép’

Hãng tin Reuters đưa tin một tòa án tại Hong Kong hôm 1-4 đã kết tội bảy người cao tuổi ở Hong Kong với tội danh “tổ chức tụ tập trái phép”, trong đó có tỉ phú truyền thông Jimmy Lai, 72 tuổi, và luật sư Martin Lee, 82 tuổi.

Đây được xem là đòn giáng mới nhất vào phong trào dân chủ ở Hong Kong.

Luật sư Martin Lee. Ảnh: REUTERS

Luật sự Lee, thường được gọi là “cha đẻ của nền dân chủ” tại Hong Kong, bị cáo buộc tham gia một cuộc tụ tập trái phép vào ngày 18-8-2019.

Theo mô tả của Reuters, ông Lee cùng những người khác, tất cả đều ở độ tuổi 60 trở lên, đã ngồi bần thần khi thẩm phán Amanda Woodcock tại tòa án West Kowloon đưa ra quyết định.

Tuy Hiến pháp Hong Kong đảm bảo quyền hội họp ôn hòa, song thẩm phán Woodcock nói rằng “các hạn chế đã được áp đặt, bao gồm cả những hạn chế để bảo vệ an toàn và trật tự công cộng cũng như bảo vệ quyền của những người khác”.

Phán quyết sẽ được đưa ra vào ngày 16-4. Một số chuyên gia pháp lý dự kiến sẽ có các án tù có mức từ 12-18 tháng. Mức án tối đa có thể là năm năm.

Các bị cáo khác bao gồm luật sư Margaret Ng, 73 tuổi, và các nhà hoạt động khác như Lee Cheuk-yan, 64 tuổi; Albert Ho, 69 tuổi; Leung Kwok-hung, 65 tuổi và Cyd Ho, 66 tuổi. Hai người khác, Au Nok-hin và Leung Yiu-chung, 67 tuổi, trước đó đã nhận tội.

Theo Reuters, một nhóm nhỏ những người ủng hộ các nhân vật này đã trưng bày các biểu ngữ bên ngoài tòa án West Kowloon.

Trong phiên tòa xét xử, các luật sư bào chữa cho rằng quyền tự do hội họp là quyền hiến định ở Hong Kong, đồng thời lưu ý rằng cảnh sát đã chấp thuận cuộc biểu tình ôn hòa tại Công viên Victoria ở trung tâm thành phố, và cuộc biểu tình đã trở thành một cuộc tuần hành trái phép khi số lượng người tham gia tăng lên hàng trăm nghìn người.

Phiên tòa xét xử bảy người trên diễn ra trong bối cảnh chính phủ các nước phương Tây đã lên án vụ bắt giữ ông Lee và các nhà hoạt động khác.

47 nhà hoạt động khác tại Hong Kong đang phải đối mặt các cáo buộc theo luật an ninh quốc gia, và hầu hết đang bị giam giữ và từ chối được bảo lãnh.

Văn phòng Liên minh châu Âu tại Hong Kong cho biết các vụ truy tố các nhà hoạt động đang diễn là "mối quan tâm lớn" và cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 31-3 xác nhận Hong Kong "đã không còn được hưởng cơ chế đối xử khác biệt theo luật Mỹ" so với đại lục.

Phát ngôn trên được đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc hôm 30-3 chính thức thông qua việc sửa đổi các phụ lục của Luật cơ bản Hong Kong nhằm cải tổ toàn diện hệ thống bầu cử của đặc khu này.

Ông Blinken cho biết những hành động của Bắc Kinh trong năm qua "đã gây phương hại nghiêm trọng tới các quyền và sự tự do của người dân ở Hong Kong".

"Tôi cam kết sẽ tiếp tục làm việc với Quốc hội và các đồng minh, đối tác của chúng ta trên toàn thế giới để sát cánh với người dân ở Hong Kong trong việc chống lại những chính sách và hành động quá đáng của Trung Quốc" - ông Blinken tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm