Hy Lạp không trả nợ cho IMF đúng hạn

Trước đó, AFP đưa tin 16 giờ ngày 30-6, tức trước hạn chót Hy Lạp phải trả nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Thủ tướng Alexis Tsipras đã gửi thư cho chủ tịch Ủy ban châu Âu, chủ tịch nhóm các bộ trưởng Tài chính EU và cơ quan Cơ chế ổn định châu Âu đề nghị châu Âu có kế hoạch mới giúp vốn cho Hy Lạp trong hai năm tới.

Còn hai tiếng trước hạn chót 30-6, chính phủ Hy Lạp tiếp tục đề nghị IMF cho gia hạn khoản nợ 1,5 tỉ euro. Sau đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker thông báo EU sẵn lòng thảo luận kế hoạch thứ ba giúp Hy Lạp giảm nợ nếu Thủ tướng Alexis Tsipras đồng ý chương trình cải cách do các chủ nợ quốc tế đưa ra và vận động cử tri ủng hộ thắt lưng buộc bụng trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 5-7. Sau đó, IMF chính thức thông báo quá hạn chót ngày 30-6 nhưng Hy Lạp không thanh toán khoản nợ 1,5 tỉ euro cho IMF.

Hy Lạp đã trở thành nước phát triển đầu tiên không thanh toán nợ cho IMF và từ nay về sau sẽ không được tiếp cận nguồn vốn IMF nữa. Sự kiện này có thể ảnh hưởng đến uy tín của IMF bởi lần cuối cùng có tình trạng không thanh toán là Zimbabwe vào năm 2001. Khoản vay của Hy Lạp cũng là khoản vay lớn nhất trong lịch sử IMF. Trong năm nay Hy Lạp phải thanh toán cho IMF 5,4 tỉ euro trong tổng số nợ 21 tỉ euro. Khoản thanh toán sắp tới là 284 triệu euro vào ngày 1-8.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm