Hy Lạp 'sưởi ấm' quan hệ EU-Nga?

“Chuyến thăm Nga của thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và cuộc gặp với tổng thống Nga V.Putin cùng với giới lãnh đạo chính trị Nga đã đưa mối quan hệ bang giao Hy Lạp-Nga trở lại đúng quỹ đạo trước đó của nó”- ông Grispos cho hay.
Ông còn cho biết thêm sau một thời gian căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia, thủ tướng Hy Lạp Tsipras đã “sưởi ấm” mối bang giao Hy Lạp-Nga, đồng thời còn nâng cao vai trò địa chính trị của Hy Lạp lên một tầm cao mới mà nước này xứng đáng được như vậy.

Thủ tướng Tsipras thăm Moscow hôm 8-9/4. Ông đã tổ chức hội đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin, thủ tướng Dmitry Medvedev và các quan chức khác của Nga và ký kết nhiều thỏa thuận liên quan tới nhau. 

Thủ tướng Hy Lạp Tsipras cũng đã gặp gỡ các đại diện của cộng đồng Do Thái Hy Lạp, đọc diễn thuyết tại trường đại học quốc gia về Quan hệ quốc tế Moscow (MGIMO).

 Nhà hát Odeon of Herodes Atticus ở Athens, Hy Lạp (Nguồn: Sputnik News)

“Chuyến thăm tới Moscow đã đem đến những tác động tích cực đối với Hy Lạp, cả trên lĩnh vực chính trị lẫn kinh tế. Tất nhiên, Hy Lạp sẽ làm cho các đối tác châu Âu hiểu được rằng Hy Lạp rất tôn trọng pháp luật châu Âu cũng như vị trí của nó trong Liên minh châu Âu EU và khối Eurozone. Tuy nhiên, Hy Lạp vẫn có quyền thực hiện chính sách tự do, độc lập và đa dạng”- ông Grispos cho hay và cho biết thêm không rõ nguyên nhân vì sao chuyến thăm tới Moscow lần này của thủ tướng Hy Lạp lại làm “phật ý” phương Tây.
Ông Grispos cũng cho hay nhân dân Hy Lạp có quyền được lên tiếng và bày tỏ quan điểm của mình, được quyền theo đuổi những chính sách có lợi cho người dân Hy Lạp và cho đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm