ICBM Triều Tiên phóng bằng xe tải Trung Quốc?

Theo Reuters, đài truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm 4-7 đã chiếu một loạt hình ảnh về vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của nước này. Trong số đó có một hình ảnh cho thấy một xe tải cỡ lớn được sơn ngụy trang như xe quân sự. Chiếc xe này đang chở một ICBM tới địa điểm phóng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là xe tải này giống với mẫu xe chở gỗ do Trung Quốc sản xuất và bán cho Triều Tiên trước đây.

Kể từ năm 2006, Liên Hiệp Quốc đã công bố lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm xuất khẩu các phương tiện và thiết bị quân sự từ nước ngoài vào Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, việc kiểm soát các phương tiện quân sự và phương tiện dân sự được cho là rất khó vì có loại có thể được dùng cho “mục đích kép”.

Mẫu xe tải được Triều Tiên sử dụng để chở và phóng tên lửa trong vụ phóng sáng 4-7. Ảnh: KCNA

Theo báo cáo năm 2013 của Liên Hiệp Quốc, một mẫu xe tải gỗ của Trung Quốc đã được nhập vào Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Triều Tiên thời điểm đó tuyên bố phương tiện này chỉ được dùng cho mục đích dân sự. Tuy nhiên, đây là lần lần đầu tiên loại xe tải này được thấy trong các hình ảnh về hoạt động quân sự được truyền thông Triều Tiên công bố.

Tên gọi của loại xe tải này là xe chở-dựng-phóng (TEL). Theo Reuters, TEL thực chất được thiết kế để để vận chuyển một tên lửa đạn đạo và dựng thẳng đứng tên lửa đó, khiến các vệ tinh gián điệp gặp khó khăn trong việc theo dõi.

Loạt ảnh xuất hiện trong bản tin của đài truyền hình nhà nước Triều Tiên cho thấy các binh sĩ làm việc xung quanh một xe tải có chở một tên lửa được dựng thẳng đứng. Chiếc xe tải dừng tại địa điểm phóng ở một khu vực sườn núi. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đích thân giám sát vụ phóng.

Báo cáo năm 2013 của Liên Hiệp Quốc còn cho biết mẫu xe tải do Trung Quốc sản xuất từng được nhìn thấy trong lễ duyệt binh của Triều Tiên vào năm 2012. Đặc điểm của xe tải này giống chính xác với các đặc điểm của loại xe tải được Công ty vận tải Hubei Sanjiang Space Wanshan của Trung Quốc sản xuất.

Điểm đáng chú ý là ông ty này lại là một công ty con của Tập đoàn công nghiệp và khoa học vũ trụ Trung Quốc, một công ty quốc doanh chuyên chế tạo tên lửa.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng chịu sức ép từ Mỹ để tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là đồng minh chính duy nhất của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm