Indonesia: 1.558 người chết, cứu hộ giờ chủ yếu gom thi thể

Số người chết trong thảm họa kép động đất sóng thần ở Trung Sulawesi (Indonesia) tính đến ngày 4-10 được thống kê là 1.558 người, AP dẫn thông tin từ Cơ quan Giảm nhẹ Thảm họa Quốc gia Indonesia.

Theo người phát ngôn Supoto Purwo Nugroho, con số này sẽ còn tăng khi lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương tìm kiếm dưới các đống đổ nát ở Palu, cũng như các khu vực khác vừa tiếp cận được sau mấy ngày bị phong tỏa vì hạ tầng hư hại.

Gần một tuần sau thảm họa, lực lượng cứu hộ vẫn nhận thấy còn dấu hiệu sự sống dưới đống đổ nát một khách sạn ở Palu.

Một đội cứu hộ người Pháp phát hiện có “tín hiệu sự sống” bên dưới khách sạn bốn sao Mercure đổ nát. Thiết bị công nghệ cao có thể phát hiện được tín hiệu sự sống, như nhịp tim và hơi thở, theo nhân viên cứu hộ người Pháp Philip Besson.

Vẫn còn người bị chôn dưới khách sạn Mercure đổ nát. Ảnh: AAP

Vẫn còn người bị chôn dưới khách sạn Mercure đổ nát. Ảnh: AAP

Tuy nhiên nỗ lực tiếp cận nạn nhân phải tạm dừng khi trời tối, khi sức năm thành viên của đội không thể dỡ được đống đổ nát cao bằng tay.

“Chúng tôi phải khoan đào qua lớp bê tông với có thể xác nhận và tiếp cận nạn nhân” - ông Besson nói với AP. Thiết bị hạng nặng đã có mặt ở Palu nhưng vẫn còn ít ỏi.

Công tác cứu hộ tìm người sống sót giờ chủ yếu chuyển sang thu thập người chết. Ảnh: AAP

Công tác cứu hộ tìm người sống sót giờ chủ yếu chuyển sang thu thập người chết. Ảnh: AAP

Theo ông Tim Costello, Giám đốc tổ chức phi chính phủ Tầm nhìn Thế giới chi nhánh Úc, từ thực tế thiếu thiết bị và thời gian trôi qua có thể hiểu phần lớn người bị mắc kẹt đã chết, đồng nghĩa việc cứu hộ giờ chủ yếu là thu thập thi thể. 

Trong lúc này núi lửa Soputan cách Palu 600 km về phía đông bắc vẫn tiếp tục phun trào. Chưa có thông tin về thương vong, thiệt hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm