Indonesia: Bắt hai nghi can âm mưu đánh bom

Ngày 25-12, cảnh sát Indonesia thông báo hôm trước đó, lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Densus 88 đã bắt giữ hai nghi can âm mưu đánh bom tự sát trong dịp năm mới tại thủ đô Jakarta.

Một nghi can tên Arif Hidyatulloh (bí danh Abu Muzab) bị bắt gần Jakarta khi tên này lái xe không có biển số.

Cảnh sát tìm thấy trong xe sách dạy cách chế tạo bom, danh sách các tên khủng bố Indonesia ngồi tù vì sản xuất bom và danh sách các đối tượng người Indonesia bị tình nghi sang Syria gia nhập khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tiếp tục khám xét nhà nghi can này tại Bekasi ở ngoại ô Jakarta, cảnh sát bắt thêm nghi can thứ hai tên Ali là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc. Cảnh sát đã tìm thấy áo chống đạn và thiết bị dùng để làm bom.

Người phát ngôn cảnh sát thông báo: “Chúng tôi cũng đã tìm thấy một sơ đồ tại các địa điểm sẽ bị đánh bom”.

Arif Hidyatulloh khai với cảnh sát một phần tử khủng bố ở Syria đã yêu cầu hắn giúp đưa người Indonesia gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Báo Jakarta Post (Indonesia) đưa tin tướng chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia Badrodin Haiti cho biết tên Ali đã được chọn để đánh bom tự sát. Tên này có tay nghề về thuốc nổ và đang học tiếng Indonesia.

Ngày 24-12, lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát phá bom kiểm tra nhà thờ Công giáo tại Jakarta. Ảnh: AFP

Danh tính thật của hắn chưa được xác định vì không có hộ chiếu và trong người hắn chỉ có một thẻ căn cước Indonesia.

Nguồn tin từ cảnh sát đặc nhiệm Indonesia cho biết hai tháng trước, Ali đã cùng với hai nghi can khác người dân tộc Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc vào Indonesia qua đảo Batam và đội lốt người xin nhập cư.

Hai tên này đang đào tẩu cùng với thiết bị chế tạo bom. Trước khi vào Indonesia, chúng bị nghi ngờ đã vào Thái Lan và Malaysia.

Cơ quan điều tra Indonesia nghi ngờ Ali có liên quan đến vụ nổ bom ở đền Erawan tại Bangkok hôm 17-8 (27 người chết, 120 người bị thương).

Một nguồn tin khác cho biết nhóm của Arif Hidyatulloh là một trong chín nhóm khủng bố ở Indonesia có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Nhóm này chuyên đưa người Indonesia sang Syria và nhận tiền trợ cấp từ Bahrum Naim là công dân Indonesia đang tham gia khủng bố ở Syria.

Các mục tiêu nhóm này định đánh bom tự sát gồm có các quan chức cảnh sát cấp cao, trong đó có tướng Badrodin Haiti, hai sĩ quan Gories Mere và Tito Karnavian (chỉ huy cảnh sát Jakarta) đã từng chỉ huy lực lượng đặc nhiệm, chỉ huy đặc nhiệm Ibnu Suhendra và Nur Ali chỉ huy cảnh sát tỉnh Trung Java.

Ngoài ra còn có các đền thờ Hồi giáo, các lợi ích phương Tây ở Indonesia và các địa điểm công cộng có đông người lui tới.

Nhóm của Arif Hidyatulloh khác với hai nhóm đã bị bắt cuối tuần trước ở tỉnh Tây Java và tỉnh Trung Java. Hai nhóm này thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng và tổ chức khủng bố Jemaah Islamiyah.

Chúng âm mưu đánh bom tự sát tại các nhà thờ Công giáo và cộng đồng tín đồ Hồi giáo dòng Shiite.

Hiện thời lực lượng đặc nhiệm Indonesia đang ráo riết săn lùng tên đầu sỏ Santoso trong rừng rậm đảo Sulawesi.

Tuy nhiên, chuyên gia Sidney Jones ở Viện Phân tích các chính sách xung đột tại Jakarta nhận xét: “Trong khi cảnh sát và quân đội tập trung săn lùng Santoso (tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất Indonesia) trong vùng núi giữa tỉnh Trung Sulawesi thì Nhà nước Hồi giáo đã thành công xây dựng mạng lưới ở ngoại ô Jakarta”.

Santoso là đối tượng Indonesia đầu tiên tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Trong chuyến thăm Indonesia hồi tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp Úc George Brandis nói với báo The Australian (Úc) chắc chắn bọn Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang tìm cách xây dựng lãnh thổ ở Indonesia, đất nước có đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới. Indonesia là địa chỉ du lịch thứ hai được người Úc ưa thích trong năm 2014-2015. Indonesia ghi nhận có hơn 1.000 phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Indonesia.

_________________________

150.000 binh sĩ và cảnh sát đã được triển khai trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới tại Indonesia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm