Indonesia cảnh giác cao nhất đến giao thừa năm mới

Liên quan đến âm mưu tấn công liều chết nhân dịp đầu năm mới ở Jakarta (Indonesia), đài truyền hình Sky News (Úc) ngày 21-12 đưa tin tướng Badrodin Haiti, chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia Indonesia, thông báo nhờ Mỹ, Úc và Singapore cung cấp tin tình báo, cảnh sát Indonesia đã kịp thời bắt chín nghi can khủng bố. Địa điểm bắt giữ tại nhiều thành phố như Cilacap, Sukoharjo, Mojokerto, Gresik, Tasikmalaya và Riau. Chúng định tấn công cảnh sát, trụ sở cảnh sát quốc gia, các tòa nhà và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Báo Jakarta Post (Indonesia) đưa tin Bộ trưởng đặc trách an ninh, luật pháp và điều phối chính sách Luhut Panjaitan khẳng định từ nay đến giao thừa năm mới, Indonesia duy trì mức cảnh giác cao nhất, đặc biệt tại các sân bay và các vị trí chiến lược. Ông cam kết cảnh sát, quân đội và cơ quan tình báo đủ sức ngăn chặn mọi âm mưu khủng bố.

Trong khi đó, tại hội nghị cấp bộ trưởng giữa Indonesia và Úc về luật pháp và an ninh ở Jakarta ngày 21-12 với sự có mặt của Bộ trưởng Tư pháp Úc George Brandis, hai bên đã nhất trí lập các tổ công tác chung để tăng cường hợp tác về tội phạm trên mạng, chia sẻ thông tin tình báo, điều tra về nguồn tài chính của bọn khủng bố.

Cùng ngày tại Sydney (Úc), hãng tin ABC News đưa tin Úc và Indonesia đã tổ chức hội đàm 2+2 giữa các bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng. Cách đây năm ngày, Indonesia và Nhật cũng đã tổ chức hội đàm về an ninh theo thể thức 2+2 tại Tokyo (Nhật).

Sau hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne và người đồng cấp Indonesia Ryamizard Ryacudu đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác chống khủng bố. Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện hiệp ước hợp tác quốc phòng Úc-Indonesia.

Song song theo đó, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop (bên trái ảnh) cùng người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi (bên phải ảnh) đã thảo luận về thương mại và an ninh. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết hai bên còn bàn đến vấn đề cứu thuyền nhân và triệt phá bọn đưa người vượt biên trái phép. Bà cho biết Úc ủng hộ chủ quyền của Indonesia trong giải quyết vấn đề tỉnh Tây Papua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm