Indonesia: Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn

Tại buổi họp báo của Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia diễn ra chiều 30-9, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho cho biết công tác cứu hộ vẫn còn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo các phương tiện truyền thông nước ngoài, sân bay Palu, thủ phủ của tỉnh Sulawesi miền Trung Indonesia, sẽ mở cửa trở lại vào ngày 30-9 và các hoạt động cứu hộ địa phương vẫn đang được khẩn trương tiến hành. Tuy nhiên, Sulawesi là một trong những hòn đảo lớn nhất trên thế giới và cách sân bay gần nhất khoảng 11-12 giờ đi xe nên việc vận chuyển thức ăn, nhu yếu phẩm vẫn còn nhiều hạn chế.

Khung cảnh hoang tàn sau vụ động đất, sóng thần. Ảnh: AP

Ông Sutopo còn cho biết các thi thể sau khi được nhận dạng thông qua dấu vân tay sẽ được chuyển đến chôn cất ở các ngôi mộ tập thể.

"Số người chết dự kiến sẽ còn tăng. Hiện vẫn còn rất nhiều thi thể trong đống đổ nát nên con số thương vong chính xác vẫn chưa xác định được" - ông Sutopo phát biểu tại cuộc họp báo.

Hiện còn khoảng 50 thi thể đang còn bị chôn vùi trong một đống đổ nát của khách sạn Roa-Roa ở TP Palu. Do cần các máy móc hạng nặng để di dời gạch đá mới đưa những thi thể còn lại ra ngoài. Hiện công việc tìm kiếm vẫn đang được thực hiện bởi một đội tìm kiếm cứu hộ do cơ quan quản lý thiên tai điều phối.

Hiện khu vực vẫn chưa có điện vì năm nhà máy điện đều hư hỏng nặng. Đường ống nước sạch cũng bị phá hủy nghiêm trọng. Xe cộ cũng không lưu thông được do đường sá hư hỏng và nguồn nhiên liệu cũng cạn kiệt.

ông Sutopo cho biết thêm sau khi một bệnh viện địa phương bị sập do hậu quả của cơn địa chấn, các cán bộ y tế đã lựa chọn sơ cứu và điều trị cho những người bị thương ngay bên ngoài tòa nhà.

Như tin đã đưa, ngày 28-9, trận động đất mạnh 7,5 độ Richter tại Sulawesi, Indonesia đã gây ra sóng thần cao 6 m và phá hủy một số lượng lớn các tòa nhà, số người chết hiện đang tăng lên 832 người và hơn 500 người bị thương đang được chữa trị tại các bệnh viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm