Indonesia, Malaysia biểu tình vì điểm nóng Jerusalem

Ngày 8-12, hàng ngàn người Hồi giáo ở hai đất nước đạo Hồi lớn nhất châu Á Indonesia và Malaysia đã xuống đường biểu tình, phản đối quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Palestine từ lâu xem Jerusalem là thủ đô nhà nước tương lai của mình. An ninh ở các đại sứ quán Mỹ tại Jakarta (Indonesia) và Kuala Lumpur (Malaysia) được thắt chặt.

Tại Malaysia, người biểu tình tụ tập trước đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kuala Lumpur hô to các khẩu hiệu phản đối Mỹ, ủng hộ Palestine. Dẫn đầu biểu tình là các lãnh đạo đảng cầm quyền Tổ chức Thống nhất Quốc gia Malay (UMNO) và đảng cánh hữu Hồi giáo Malaysia (PAS) – đều đại diện người Hồi giáo Malay.

Người biểu tình còn có kế hoạch tuần hành từ đại sứ quán Palestine đến đại sứ quán Mỹ sau buổi lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu 8-12.

Biểu tình bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 8-12. Ảnh: NST

Biểu tình bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 8-12. Ảnh: NST

Trước đại sứ quán Mỹ ở Jakarta (Indonesia), người biểu tình trong đó có nhiều thành viên đảng Thống nhất Phát triển Indonesia mặc trang phục trắng, mang các biểu ngữ “Jerusalem không phải là thủ đô của Israel”, “Chúng tôi sát cánh với Palestine”, vẫy cờ Palestine để tỏ lòng ủng hộ.

“Chúng tôi đã sẵn sàng nhân lực bảo vệ đại sứ quán Mỹ. Chúng tôi dự đoán có khoảng từ 500-1.000 người biểu tình” – người phát ngôn cảnh sát Jakarta Argo Yuwono cho biết.

Đại sứ quán Mỹ tại Jakarta khuyên công dân Mỹ tránh các khu vực có người biểu tình. Lãnh sự quán Mỹ ở TP Surabaya lớn thứ hai Indonesia ngưng hoạt động trong ngày 8-12.

Indonesia lâu nay ủng hộ giải pháp hai nhà nước để giải quyết xung đột Palestine-Israel, những năm gần đây vẫn thường có các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine. Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 7-12 đề nghị Mỹ xem lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, chỉ đạo Bộ Ngoại giao triệu tập đại sứ Mỹ Joseph Donovan yêu cầu giải thích.

Tại Singapore, trong ngày cầu nguyện thứ Sáu 8-12, mọi đền thờ Hồi giáo đều có bài thuyết giảng kêu gọi hòa bình và an ninh cho thế giới bao gồm Trung Đông, kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột ở khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm