Indonesia nói không bắn tàu cá Đài Loan

Ngày 23-3, Đô đốc Ade Supandi, tham mưu trưởng hải quân Indonesia, đã bác bỏ thông tin rằng tàu hải quân Indonesia đã bắn hai tàu cá của vùng lãnh thổ Đài Loan. Ông khẳng định với báo Jakarta Post: “Tôi không nghe báo cáo vụ này. Đó không phải là tàu của chúng tôi”.

Hôm 22-3, báo Đài Loan đưa tin hai tàu cá Đài Loan Sheng Te Tsai và Lien I Hsing số 116 bị một tàu hải quân Indonesia bắn ở eo biển Malacca. Trên hai tàu cá có hai thuyền trưởng người Đài Loan và 18 thuyền viên Indonesia.

Chủ tàu cho biết thuyền trưởng gọi điện về báo tin bị tàu chiến Indonesia bắn. Không ai bị thương. Trên tàu Seng Te Tsai có hơn 10 lỗ đạn.

Các tàu cá Đài Loan báo lại họ nhìn thấy số hiệu “2804” trên chiếc tàu đã nổ súng.

Ade Supandi giải thích trên tàu chiến Indonesia chỉ có ba chữ số và hải quân Indonesia không có tàu nào bắt đầu bằng con số 2.

Ông cho rằng có thể con tàu liên quan của Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp, tuy nhiên tàu tuần tra của bộ này cũng chỉ sử dụng ba chữ số trên thân tàu.

Dàn pháo cơ động cao MI142 (HIMARS) của Mỹ sẽ được bố trí ở Philippines. Ảnh: MILITARY TIMES

Bộ Ngoại giao Indonesia đang chờ Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp xác minh.

Liên quan đến vụ tám ngư dân tàu cá Trung Quốc Kway Fey 10078 bị bắt vì đánh bắt trái phép tại quần đảo Natuna cuối tuần trước, ngày 23-3, Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Susi Pudjiastuti tuyên bố tám ngư dân này phải chịu xử lý theo trình tự tố tụng Indonesia, sau đó mới được cho về nước.

Hãng thông tấn Antara (Indonesia) đưa tin Bộ trưởng An ninh Luhut Pandjaitan thông báo Indonesia sẽ tiếp tục thảo luận với Trung Quốc để giải quyết sự việc tàu hải cảnh Trung Quốc cản trở tàu tuần tra Indonesia áp giải tàu cá Kway Fey 10078.

Ông khẳng định hải quân Indonesia sắp tăng cường tuần tra trên vùng biển quần đảo Natuna và tiếp tục tăng số tàu tuần tra. Ông nói hải quân Indonesia sẽ theo dõi sát các dấu hiệu bành trướng của Trung Quốc.

Trong khi đó, báo Philippines Star nhận định Bắc Kinh đã sử dụng sức mạnh quân sự ở biển Đông khi tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn chặn tàu tuần tra Indonesia và săn đuổi ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough.

Bãi cạn thuộc tỉnh Zambales thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng đã bị Trung Quốc kiểm soát từ năm 2012.

Báo cho biết 10 ngư dân Philippines cư trú ở Barangay Cato (TP Infanta) trình báo tàu cá của họ đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc đẩy đuổi khỏi bãi cạn Scarborough và cố ý đâm vào tàu cá Philippines. Họ đã kháng cự và ném đá khi tàu Trung Quốc ném chai sang tàu họ.

Để chống chế cho hành động hung hăng, Trung Quốc vờ đóng vai người bị hại.

Ngày 23-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói ngư dân Philippines đã ném bom xăng vào tàu thực thi pháp luật Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough.

Bà nói Trung Quốc đã tăng cường “quản lý” ở bãi cạn nhưng không nêu rõ hình thức nào.

Báo Philippines Star đưa tin lần đầu tiên Mỹ đã triển khai tổ hợp pháo cơ động cao MI142 (HIMARS) trong cuộc tập trận chung “Vai kề vai” giữa Mỹ và Philippines. Tập trận kéo dài từ ngày 4 đến 15-4 với hơn 8.000 quân tham gia (3.773 binh sĩ Philippines và 4.904 binh sĩ Mỹ). Người phát ngôn Philippines của cuộc tập trận cho biết sau khi tham gia bắn đạn thật trong tập trận, các dàn pháo MI142 sẽ được chuyển đến căn cứ không quân Bautista Antonio trên đảo Palawan. Đây là một trong năm căn cứ Philippines vừa nhất trí cho Mỹ bố trí luân phiên lực lượng.

Sự việc Trung Quốc triển khai quân sự ở biển Đông là phản tác dụng.

Thủ tướng Úc MALCOLM TURNBULL phát biểu ngày 23-3

____________________________________

Từ năm 2012 các tàu hải cảnh Trung Quốc đã ngăn cản đánh cá trong khu vực… Chúng tôi lo ngại những hành động như thế sẽ phản tác dụng và chỉ làm gia tăng căng thẳng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ BILL URBAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm