Indonesia quyết bắt tàu cá Trung Quốc

Chỉ trong một ngày 20-6 đã có ba quan chức và hải quân Indonesia lên tiếng đối với Trung Quốc.

AP đưa tin đầu tiên người phát ngôn hải quân Edi Sucipto tuyên bố Indonesia sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp kiên quyết đối với tàu nước ngoài hoạt động trái phép trong vùng biển Indonesia.

Người phát ngôn xác nhận hôm 18-6, một tàu hải quân Indonesia đã bắn cảnh cáo các tàu đánh cá Trung Quốc trên vùng biển thuộc quần đảo Natuna và bắt giữ một tàu cá với bảy thuyền viên. Người phát ngôn khẳng định không có ai bị thương trong vụ này.

Sau đó trả lời hãng tin Reuters, Phó Tổng thống Jusuf Kalla khẳng định Indonesia sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ chủ quyền quyết liệt hơn và Indonesia đã phát thông điệp yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền.

Tàu tuần tra Indonesia trong khu vực quần đảo Natuna. Ảnh: EPA

Ông giải thích Indonesia đã hành động dựa trên căn cứ pháp lý, bao gồm Công ước LHQ về biển Đông.

Báo The Straits Times đưa tin cùng ngày, Bộ trưởng Điều phối chính sách, an ninh và pháp lý Luhut Pandjaitan cho biết ông đã được báo cáo sự việc. Ông khẳng định tàu hải quân KRI Imam Bonjol đã nổ súng đúng quy định.

Hải quân Indonesia đã dò được liên lạc qua bộ đàm của 12 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia hôm 18-6 nhưng tàu hải quân chỉ chặn tàu cá Yueyandong Yu 19038 treo cờ Trung Quốc sau khi nổ súng bắn vào mũi tàu.

Bộ trưởng Luhut Pandjaitan khẳng định Indonesia không bao giờ chấp nhận Trung Quốc lấy cái cớ vùng biển Indonesia là “ngư trường truyền thống” của Trung Quốc.

Ông giải thích Indonesia hy vọng tiếp tục thảo luận với các chuyên gia về luật hàng hải quốc tế để tìm giải pháp giải quyết êm đẹp vấn đề. Ông nhấn mạnh: “Thật ra không có lý do gì Indonesia có vấn đề với Trung Quốc vì Indonesia có quan điểm rõ ràng về luật pháp và vùng đặc quyền kinh tế”.

Song song theo đó, Bộ trưởng Các vấn đề hàng hải và đánh cá Susi Pudjiastuti tuyên bố: “Chúng tôi không nổ súng khi không có lý do rõ ràng… Bắt trộm cá không tốt cho quan hệ hai nước”.

Trong khi đó hôm 19-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra lập luận hoàn toàn khác.

Bà này cho rằng các tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt tại “ngư trường truyền thống” thì nhiều tàu hải quân Indonesia đã ép và nhắm bắn làm một thuyền viên Trung Quốc bị thương. Ngoài ra, Indonesia cũng bắt giữ một tàu cá và bảy thuyền viên Trung Quốc.

Thuyền viên bị thương đã được chuyển đến đảo Hải Nam điều trị và tình trạng sức khỏe đã ổn định.

Bà cho biết Trung Quốc lên án hải quân Indonesia quấy rối tàu cá Trung Quốc và đã lạm dụng vũ lực đối với tàu cá Trung Quốc.

Đây là sự cố thứ ba xảy ra giữa hải quân Indonesia và các tàu cá Trung Quốc tại quần đảo Natuna kể từ tháng 3 năm nay. Lúc đó Indonesia đã chặn một tàu cá Trung Quốc tại vùng biển này.

Đến tháng 5, một tàu khu trục Indonesia đã nổ súng khi một tàu cá Trung Quốc tiếp tục đánh bắt trái phép, sau đó tịch thu tàu và bắt giữ tám thuyền viên.

Trong yêu sách chủ quyền đường chín đoạn của Trung Quốc có phần lấn chiếm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.

Liên quan đến chiến dịch truy quét tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng phi quân sự ở cửa sông Hàn giữa hai miền Triều Tiên, ngày 20-6, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đây là hành động khiêu khích quân sự. Hãng thông tấn KCNA (Triều Tiên) cho rằng Hàn Quốc muốn tăng cường xâm nhập ở khu vực giới tuyến trên biển và cảnh báo Triều Tiên đã sẵn sàng giáng trả. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định chiến dịch truy quét được tiến hành hợp pháp theo hiệp định đình chiến và Hàn Quốc đã báo trước cho Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ghi nhận không phát hiện hoạt động bất thường nào từ quân đội Triều Tiên.

_______________________________

Điều quan trọng là tìm kiếm giải pháp thuận thảo (để giải quyết vấn đề). Chúng tôi mong muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc nhưng không phải bằng cách hy sinh chủ quyền của chúng tôi.

Bộ trưởng LUHUT PANDJAITAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm