Indonesia sắp xây dựng căn cứ mới gần biển Đông

Hôm 10-7, cuộc họp để thảo luận về kế hoạch này đã được Bộ Quốc phòng Indonesia và Bộ Kế hoạch Phát triển quốc gia phối hợp tổ chức.
“Cuộc họp của chúng tôi hôm nay nhằm mong muốn bảo vệ lợi ích quốc gia và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ” - hãng Antara dẫn lời Andrinof Chaniago, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia cho biết.

Ông Andrinof cho hay ông đã đề xuất thiết lập một tổ nghiên cứu chung để tiến hành thực hiện kế hoạch này. Ông nói có nhiều vị trí tiềm năng trong căn cứ này.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia – ông Andrinof Chaniago

Đến nay, các lựa chọn đó bao gồm khu vực ở Sambas, tỉnh Tây Kalimantan, quần đảo Natuna, quần đảo Riau và Tarakan, tỉnh Bắc Kalimantan.

"Kết luận của tổ nghiên cứu sẽ được trình lên Tổng thống Jokowi, và ông sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Chúng tôi hy vọng trong tương lai gần, kế hoạch sẽ được thông qua", ông nói.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết xây dựng một căn cứ quân sự của nước này trong lãnh thổ là điều cấp bách, khi tính đến khả năng xung đột trong tương lai giữa các nước khác nhau có thể sẽ xảy ra.
"Tôi không muốn một cuộc xung đột Sipadan - Ligitan một lần nữa xảy ra dưới chính quyền hiện nay. Bộ Quốc phòng sẵn sàng ủng hộ kế hoạch, Ryamizard nói, đề cập đến hai đảo nhỏ ngoài khơi Đông Kalimantan, trước đây từng là nguồn cơn xung đột giữa Indonesia và Malaysia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm