Indonesia sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc

Ngày 20-3, Bộ trưởng Bộ Nghề cá và Các vấn đề về biển Indonesia bà Susi Pudjiastuti cho biết sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Indonesia.

Cuộc triệu tập sẽ xoay quanh cuộc đối đầu giữa lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Indonesia chiều 19-3. Vụ việc xảy ra khi lực lượng Indonesia đang cố gắng bắt giữ một tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng biển Indonesia.

Địa điểm xảy ra sự việc chỉ cách quần đảo Natuna của Indonesia chỉ 4,34 km, trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.

Bà Susi cho biết tàu cá Kway Fey 10078 của Trung Quốc thời điểm đó đang đánh bắt cá trái phép trong vùng biển gần quần đảo Natuna của Indonesia. Tàu này đã quay đầu chạy về hướng biển Đông khi bị phía Indonesia phát hiện và truy đuổi.

Tàu Indonesia chở ba quan chức Bộ Nghề cá và Các vấn đề về biển Indonesia đuổi theo và bắt được tám thủy thủ trên tàu cá Kway Fey 10078. Tuy nhiên, sau đó một tàu hải cảnh Trung Quốc đã can thiệp và kéo tàu cá Kway Fey 10078 về biển Đông.

“Chúng tôi sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc để bàn về vấn đề này. Indonesia tôn trọng Trung Quốc nhưng phải duy trì chủ quyền của mình” - báo Jakarta Post (Indonesia) dẫn lời bà Susi.

“Indonesia muốn tránh các sự cố nghiêm trọng hơn sau này. Đó là lý do tại sao Indonesia chỉ bắt tám thủy thủ và để cho phía Trung Quốc kéo tàu cá đi.” Bà Susi cho biết tám thủy thủ này đang bị thẩm vấn.

Tàu FV Viking mang cờ Nigeria bị Indonesia đánh chìm vì đánh bắt cá trái phép ở quần đảo Bangka-Belitung ngày 14-3. (Ảnh: KATADATA)

Tối 20-3, đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia lại ngang nhiên ra tuyên bố cho rằng xảy ra trong “vùng biển đánh bắt cá truyền thống" của Trung Quốc.

“Tàu cá Trung Quốc đang hoạt động bình thường thì bị tàu vũ trang Indonesia truy đuổi. Trung Quốc hy vọng phía Indonesia xử lý hợp lý vấn đề này, cân nhắc đến quan hệ song phương hai nước”, phía Trung Quốc khẳng định.

Quần đảo Natuna của Indonesia cũng bị "gom" vào trong phạm vi "đường lưỡi bò", đi ngược lại với luật pháp quốc tế, mà Trung Quốc công bố chính thức vào năm 2009.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm