Indonesia sẽ truy tố tám ngư dân tàu đánh cá Trung Quốc

Căng thẳng giữa Indonesia và Trung Quốc bùng phát sau khi tàu tuần tra của Bộ Thủy sản Indonesia chặn tàu đánh cá Trung Quốc. Theo thông tin từ phía Indonesia, tàu cá Trung Quốc đã va chạm với tàu đánh cá Kway Fey của Indonesia ở ngoài khơi quần đảo Natuna hôm 19-3.

Trước đó trong tuần, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi triệu tập một nhà ngoại giao Trung Quốc để bàn luận về vụ việc. Bà nói rằng lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã "vi phạm chủ quyền của Indonesia" và kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đáp trả rằng vụ việc xảy ra trong ngư trường truyền thống của Trung Quốc. Bên cạnh đó, tàu của lực lượng tuần duyên hỗ trợ con tàu đánh cá bị bắt giữ không xâm nhập vùng lãnh hải của Indonesia. Vì thế, Trung Quốc kêu gọi Indonesia thả các ngư dân ngay lập tức.  

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi trước đó cáo buộc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của nước mình. Ảnh: Reuters

Quan chức chính phủ chịu trách nhiệm về an ninh hàng hải Arif Havas Oegroseno cho rằng tuyên bố con tàu nằm trong ngư trường truyền thống của Trung Quốc không được công nhận trong Công ước năm 1982 của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Oegroseno cho biết hành động va chạm của tàu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc với tàu Kway Fey đã vi phạm gián tiếp công ước quy định va chạm của Tổ chức Hàng hải quốc tế.

Bộ trưởng An ninh Luhut Panjaitan nói thủy thủ đoàn gồm tám người Trung Quốc sẽ bị truy tố. Ông nói thêm rằng Indonesia sẽ tăng cường sự hiện diện ở quần đảo Natuna bằng cách triển khai thêm binh lính và tàu tuần tra được trang bị tốt hơn, đồng thời củng cố căn cứ hải quân ở đó bằng hệ thống phòng thủ hiện đại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm