Indonesia: Trung Quốc đã buộc chúng tôi phải hành động

Indonesia: Trung Quốc đã buộc chúng tôi phải hành động ảnh 1
Indonesia có kế hoạch tăng hạm đội tàu ngầm của mình lên 12 chiếc.

Từ nhiều năm nay, Indonesia – quốc gia được coi là “anh cả” của ASEAN vẫn giữ thái độ im lặng và tỏ ra không muốn can dự vào các cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông giữa Trung Quốc và một số nước thành viên của khối như Philippines, Việt Nam.

Tuy nhiên, theo giới quan sát quốc tế, mặc dù mềm dẻo trong thái độ, song Indonesia vẫn luôn cảnh giác và kiên quyết trước tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Nhưng những diễn biến mới và hành động ngày càng hung hăng, bất chấp luật lệ quốc tế của Trung Quốc thời gian gần đây đã khiến Jakarta đã buộc phải thay đổi chiến lược quân sự.

Đại tướng Moeldoko, Tổng Tư lệnh Quân đội quốc gia Indonesia (Tentara Nasional Indonesia - TNI cho biết, Jakarta sẽ tăng cường hiện diện quân sự xung quanh vùng biển Natuna ở Biển Đông nhằm đối phó với nguy cơ bất ổn trong khu vực.

"Xuất phát từ vị trí chiến lược của Natuna, việc tăng cường lực lượng hải quân, lục quân và không quân là cần thiết để phòng ngừa bất kỳ sự bất ổn nào ở Biển Đông và phục vụ như một hệ thống cảnh báo sớm cho Indonesia", tướng Moeldoko cho biết.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia, Sjafrie Sjamsoeddin, cho biết để bảo vệ lãnh thổ từ nay đến năm 2029, khoảng 40% ngân sách quốc phòng của Indonesa sẽ tập trung phát triển Lực lượng cần thiết tối ưu (MEF), trang bị thêm xe tăng, tàu ngầm, trực thăng và máy bay tiêm kích. Trong khuôn khổ hiện đại hóa MEF, Chính phủ Indonesia đang tìm mua 274 tàu chiến, 10 phi đội tiêm kích và 12 tàu ngầm chạy điện-diesel.

“Dù sao Trung Quốc đã thực hiện các tính toán cần thiết. Do đó, chúng tôi cũng phải làm như vậy. Ví dụ như phát triển và hiện đại hoá hệ thống vũ khí chính của TNI và tổ chức đào tạo, huấn luyện để tăng cường tính chuyên nghiệp của quân đội Indonesia”, tướng Moeldoko nhấn mạnh.

Indonesia: Trung Quốc đã buộc chúng tôi phải hành động ảnh 2

Mối lo ngại về nguy cơ chủ quyền bị xâm hại xuất phát từ việc bản đồ đường 9 đoạn mập mờ của Trung Quốc kéo dài xuống cả phía nam Biển Đông, gần sát quần đảo Natura có nhiều tài nguyên khí đốt và hải sản.

Trong thời gian gần đây, Jakarta nói rằng đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh dựa trên bản đồ đường “lưỡi bò” đã lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Vào tháng Tư vừa qua, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết, ông rất muốn Trung Quốc giải thích về bản đồ đường chín đoạn và sẽ nhờ Liên Hợp Quốc làm rõ việc này. Bởi vì nó (bản đồ đường lưỡi bò) bao gồm cả vùng biển thuộc quần đảo Natuna, thuộc tỉnh Riau, Indonesia.

Sự bất bình trước tấm bản đồ đường lưỡi bò phi lý và hành động ngày càng ngang ngược của Trung Quốc đã giải thích một phần lí do vì sao đầu năm nay Tư Lệnh Hải quân Indonesia, Đô đốc Marsetio tuyên bố Hải quân nước này có kế hoạch mua thêm 2 tàu ngầm Kilo của Nga.

“Chúng tôi cần có 12 đơn vị tàu ngầm mới là tối ưu, thế nên hiện chúng tôi cần ít nhất 5 chiếc nữa”, Đô đốc Marestio cho biết.

Từ năm 2008 đến 2013, ngân sách dành cho quốc phòng của Indonesia đã tăng 22% lên mức 81500 tỷ rupiah (6,8 tỷ USD) trong năm 2013. Nó cũng giải thích lí do vì sao Ngoại trưởng Indonesia, Marty Natalegawa nhấn mạnh với Bắc Kinh rằng Jakarta sẽ không chấp nhận một khu vực phòng không trên Biển Đông, mặc dù ông nói thêm rằng ông nhận thấy Trung Quốc không có kế hoạch này.

Indonesia: Trung Quốc đã buộc chúng tôi phải hành động ảnh 3
Trực thăng của Hải quân Indonesia đang bay trên đầu các binh sỹ thủy quân lục chiến trong cuộc tập trận chống đổ bộ trên bãi biểnBanongan, tháng 5/2013.

Indonesia có khoảng 13.466 hòn đảo lớn nhỏ trải dài hơn 5.300 km từ Đông sang Tây. Eo biển Malacca mà Indonesia và Malaysia cùng chia sẻ quản lý, nằm trên tuyến đường hàng hải cực kỳ quan trọng đối với các nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản. Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s vào tháng Ba vừa qua cho biết, Indonesia sẽ triển khai bốn trực thăng tấn công Boeing Apache trên quần đảo Natuna trong khuôn khổ chính sách ngăn chặn từ xa, do bất ổn định ở Biển Đông.

Vẫn theo tạp chí này, với việc Trung Quốc ngày càng quyết đoán trong các đòi hỏi lãnh thổ ở Biển Đông, “quân đội Indonesia đang tăng cường sự hiện diện quân sự, kể cả việc chuẩn bị các cơ sở để có thể đón tiếp máy bay tiêm kích trên quần đảo kể trên”. Tuy nhiên, chiến lược hiện đại hóa quân đội Indonesia truớc các tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông, còn phụ thuộc vào cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được tổ chức vào tháng Bảy tới.

Theo giới chuyên gia, Indonesia là nước lớn nhất ở Đông Nam Á và muốn có một vai trò tương xứng. Viện Nghiên cứu Hòa bình ở Stockholm (Thụy Điển) cho biết năm 2013, chi tiêu quân sự của Indonesia lên đến 81,96 nghìn tỷ rupiah (7,7 tỷ USD), so với mức 72,94 nghìn tỷ rupiah của năm 2012. Và Indonesia đã phân bổ 83,4 nghìn tỷ rupiah, chưa đầy 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cho ngân sách quốc phòng năm 2014. Trong khi đó, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm nay sẽ tăng 12,2%, lên tới 808,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 141 tỷ USD), khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ưu tiên phát triển hải quân. Ứng viên Tổng thống Indonesia có nhiều triển vọng, ông Joko Widodo, cam kết sẽ tăng chi phí quốc phòng từ 0,9% GDP lên 1,5% GDP trong vòng 5 năm tới.

Theo Lương Minh/Infonet

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm