Indonesia và Malaysia cứu 2.000 người tị nạn

Ngày 11-5, Indonesia và Malaysia cứu bốn tàu chở khoảng 1.400 người tị nạn. Ba tàu trôi dạt gần đảo du lịch Langakwi của Malaysia và một tàu trôi dạt gần tỉnh Aceh của Indonesia. Hôm trước đó có khoảng 600 người tị nạn đã được cứu gần bờ biển Indonesia.

Indonesia và Malaysia đang lo ngại sẽ có thêm nhiều người tị nạn đến hai nước này trong những ngày tới. Indonesia đã kêu gọi các ngư dân giúp đỡ tuần tra trong vùng biển Aceh và thông báo cho chính quyền khi phát hiện tàu chở người di dân bị nạn.

Các nhân chứng đi trên tàu chở người tị nạn đến tỉnh Aceh hôm 10-5 cho biết đã bị bọn buôn người lừa. Họ lên tàu ở Thái Lan để đi Malaysia nhưng cuối cùng bọn đưa người bỏ rơi họ vì tàu hết dầu. Chúng nói tàu đã đến Malaysia nhưng khi bơi vào bờ họ mới biết đó là Indonesia. Rất nhiều người đói khát và bệnh tật (ảnh).

AFP đưa tin mỗi năm có hàng chục ngàn người trốn cảnh sống nghèo khó ở Bangladesh và tình hình xung đột sắc tộc ở Myanmar để tìm đường đến Malaysia và Indonesia qua ngả miền Nam Thái Lan.

Gần đây, sau khi tìm thấy các ngôi mộ vùi thây những người tị nạn giữa rừng già, Thái Lan đã tăng cường trấn áp nạn buôn người. Bọn đưa người đã cho tàu trôi ngoài biển và dùng tàu như trại tị nạn. Ai không muốn chết trên tàu vì thiếu thức ăn thì cứ nhảy xuống biển bơi vào bờ.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm