Indonesia xử bắn bảy tử tù nước ngoài

Sáng 29-4, Viện trưởng Viện kiểm sát Muhammad Prasetyo đã phân trần với báo chí: “Chúng tôi đang tiến hành cuộc chiến chống các tội ác dã man xuất phát từ nạn ma túy đe dọa sự sống còn của dân tộc chúng tôi… Tôi muốn nói xử tử không phải là công việc dễ chịu nhưng chúng tôi vẫn phải làm để cứu dân tộc khỏi hiểm họa ma túy… Chúng tôi không thù oán với các quốc gia của các tử tù. Chúng tôi chỉ đấu tranh chống tội ác ma túy”.

Úc đã quyết định triệu hồi đại sứ Úc ở Indonesia về nước. Lãnh đạo Công đảng (đối lập) Bill Shorten đã đề nghị chính phủ phải có biện pháp mạnh với Indonesia.

Thủ tướng Tony Abbott đánh giá Indonesia xử bắn hai tử tù Úc Andrew Chan và Myuran Sukumaran là hành vi tàn nhẫn. Ông nói: “Chúng tôi tôn trọng chủ quyền Indonesia nhưng chúng tôi lấy làm tiếc không thể bỏ qua sự việc đã xảy ra. Tôi nhấn mạnh quan hệ giữa Úc và Indonesia rất quan trọng nhưng những gì xảy ra trong những giờ vừa qua đã hủy hoại quan hệ này”.

Chính phủ Brazil tuyên bố rụng rời trước thông tin một công dân Brazil bị Indonesia xử tử. Tổ chức Ân xá quốc tế chỉ trích các vụ xử tử ở Indonesia là đáng trách và kêu gọi tổng thống Indonesia hủy bỏ ngay các quyết định thi hành án sắp tới.

Báo Jakarta Post (Indonesia) đưa tin vào giờ chót, tử tù Mary Jane Veloso (nữ) 30 tuổi người Philippines đã được hoãn thi hành án vì nghi can thuê tử tù này vận chuyển ma túy đã ra đầu thú ở Philippines.

Mary Jane Veloso là bà nội trợ đơn thân có hai con nhỏ. Chị bị bắt cách đây năm năm tại đảo Java với 2,6 kg heroin. Chị khai có người hứa hẹn đưa chị ra nước ngoài xin việc rồi lén bỏ ma túy trong va li.

Tại Philippines, thông tin chị được hoãn thi hành án đã làm cho nhiều người biểu tình trước đại sứ quán Indonesia ở Manila rơi nước mắt. Báo chí đã gọi đây là phép lạ. Người phát ngôn tổng thống tuyên bố Philippines biết ơn Indonesia. Trước đó, tổng thống Philippines đã đề nghị với tổng thống Indonesia cho chị làm nhân chứng nhằm bắt giữ bọn buôn ma túy ở Indonesia.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm