Iran bắt giữ năm thuyền viên Anh

Theo Bộ trưởng Anh David Miliband, du thuyền có thể đã đi lạc vào hải phận Iran nên bị bắt giữ. Đại sứ Anh ở Iran đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Iran để hỏi, đồng thời Bộ Ngoại giao Anh cũng đã làm việc với Đại sứ quán Iran ở Anh. Bộ trưởng David Miliband xem đây đơn thuần là vấn đề lãnh sự và hai nước không có tranh cãi hay đối đầu nào cả.

Iran bắt giữ năm thuyền viên Anh ảnh 1

Bốn trong năm thuyền viên Anh trước khi bị Iran bắt giữ

Chánh văn phòng Tổng thống Iran cho biết sẽ đưa năm thuyền viên Anh ra xét xử và sẽ có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nếu những người này có ý đồ xấu. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố đang xác minh thông tin về vụ bắt giữ.

Bộ Ngoại giao Anh giữ kín vụ bắt giữ trong những ngày qua nhằm tìm hiểu và tránh gây căng thẳng ngoại giao vốn đã xấu đi từ khi Iran tố cáo Anh xúi giục phe đối lập biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống Iran. Năm 2004 và 2007, Iran từng bắt giữ 23 binh sĩ Anh trên sông Shatt al Arab giữa Iran và Iraq, buộc tội xâm phạm lãnh thổ và làm gián điệp. Tất cả đều được Iran phóng thích sau nhiều cuộc thương lượng căng thẳng giữa hai nước.

LÊ LINH (Theo BBC, Reuters, Press TV)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm