Iran có thể sử dụng dầu mỏ làm công cụ chính trị

Iran có thể sử dụng dầu mỏ làm công cụ chính trị ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn được kênh trên dịch sang tiếng Anh, ông Qasemi nêu rõ: "Chúng tôi không coi dầu mỏ là một công cụ chính trị. Tuy nhiên, nếu cần thiết Iran sẽ sử dụng dầu mỏ làm công cụ theo bất cứ cách nào mà chúng tôi cần.

Trước mắt, chúng tôi cho rằng mọi chuyện đều ổn và không cần thiết phải sử dụng dầu thô như một công cụ. Song tôi cũng phải khẳng định rằng chúng tôi sẽ làm như vậy trong trường hợp bị ép buộc và khi cho rằng điều đó là cần thiết."

Căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran gia tăng kể từ khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 8/11 công bố báo cáo cho rằng Tehran dường như đã nỗ lực thiết kế một quả bom hạt nhân và có thể vẫn đang theo đuổi nghiên cứu vì mục đích đó.

Iran cảnh báo sẽ đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào bằng việc đánh vào các lợi ích của Issrael và Mỹ ở Vùng Vịnh, trong khi giới phân tích cho rằng Tehran có thể làm tổn hại lợi ích của phương Tây bằng cách đóng cửa Eo biển Hormuz.

Đây là tuyến vận chuyển dầu mỏ quan trọng nhất trên thế giới với 15,5 triệu thùng dầu được chuyển qua trong năm 2009, tương đương 1/3 tổng lượng dầu được vận chuyển bằng đường biển./.
(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm