Iran công bố hình ảnh tàu sân bay Nimitz của Mỹ vào vịnh Ba Tư

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã công bố một số bức ảnh cận cảnh về tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ và một số tàu tấn công khác đã tiến vào Vịnh Ba Tư vào tuần trước, đài Sputnik đưa tin.

Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran đã công bố các bức ảnh được IRGC hôm 23-9, cho thấy khoảnh khắc tàu Nimitz đi qua eo biển Hormuz.

Theo Hải quân Mỹ, tàu chiến 100.000 tấn cùng với hai tàu tuần dương tên lửa dẫn đường và một tàu khu trục tên lửa dẫn đường đã đi qua vịnh Ba Tư vào ngày 18-9.

Iran công bố hình ảnh tàu Nimitz của Mỹ tại vịnh Ba Tư. Ảnh: IRGC/TASNIM/SPUTNIK

Các bức ảnh cho thấy hình ảnh phóng to sàn đáp của tàu Nimitz, nơi được trang bị đầy đủ F/A-18 Hornet, cũng như ít nhất một máy bay cảnh báo sớm trên không E-2 Hawkeye và một trực thăng SH-60 Seahawk, có thể được sử dụng cho bất cứ điều gì từ săn tàu ngầm đến các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Nimitz là tàu sân bay lâu đời nhất của Hải quân vẫn còn phục vụ, được đưa vào hoạt động từ năm 1975.

Tại buỗi lễ giới thiệu 188 máy bay không người lái của Iran, Tư lệnh Hải quân IRGC, Chuẩn Đô đốc Ali Reza Tangsiri đã cho biết lực lượng này đã phát hiện nhóm tấn công của tàu sân bay Nimitz sử dụng máy bay không người lái Mohajer-6, theo hãng tin Tasnim.

Khi báo Military Times hỏi Hải quân Mỹ về vụ việc, bà Rebecca Rebarich, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Trung tâm của Lực lượng Hải quân Mỹ trả lời rằng “Mỹ không có hành động tương tác không an toàn hoặc không chuyên nghiệp nào với Iran kể từ ngày 15-4”.

Hôm 15-4, hàng chục tàu cao tốc của IRGC đã chạy vòng quanh một số tàu chiến Mỹ ở cuối phía bắc của Vịnh Ba Tư. Video và hình ảnh về vụ việc được IRGC công bố sau đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã ra lệnh cho các tàu chiến Mỹ “bắn hạ và phá hủy bất kỳ và tất cả các pháo hạm của Iran nếu chúng quấy rối các tàu Mỹ trên biển”.

Tehran đã cố gắng hết sức để khiến các tàu chiến của Mỹ cảm thấy không được chào đón ở Vịnh Ba Tư, bao gồm việc quấy rối bằng tàu cao tốc và máy bay không người lái.

Vào các tháng 1-2016, 8-2017 và 4-2019, các máy bay không người lái của Iran hoặc được phát hiện bay gần hàng không mẫu hạm Mỹ hoặc quay lại cảnh tàu Mỹ đi vào khu vực này rồi sau đó công bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm