Iran dọa càn quét Ả Rập Saudi 'không chừa lại gì'

“Chúng tôi cảnh báo họ đừng làm điều gì ngu ngốc, nhưng nếu họ thực sự làm điều gì đó thiếu hiểu biết, chúng tôi sẽ không để lại bất cứ thứ gì cho vương quốc Ả Rập Saudi ngoại trừ thánh địa Mecca và Medina” - Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan hôm 9-5.

“Họ nghĩ họ có thể làm điều gì đó bởi họ có không quân” - ông Dehghan nói thêm, nhắc tới vụ ném bom Yemen của Riyadh, nơi lực lượng Houthi có liên hệ với Iran đang thường xuyên trở thành mục tiêu của Không quân Ả Rập Saudi.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan. Ảnh: Alchetron.com

Tuyên bố trên của Bộ trưởng Quốc phòng Iran đưa ra sau bình luận của hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman. Hoàng tử Mohammed bin Salman nói rằng bất kỳ cuộc tranh giành ảnh hưởng nào giữa Riyadh và Tehran sẽ diễn ra “bên trong Iran, chứ không phải Ả Rập Saudi”.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên kênh truyền hình Saudi TV, vị hoàng tử 31 tuổi này đã nêu ra tầm nhìn của ông về một đất nước Iran thời hiện đại.

Hoàng tử Salman nói rằng Iran đang nóng lòng “kiểm soát thế giới Hồi giáo” và truyền bá học thuyết người Shiite của nước này, theo AP. Người kế nhiệm Quốc vương Salman cũng cáo buộc Iran đang nhắm tới thánh địa Mecca - khu vực linh thiêng nhất của người Hồi giáo.

“Tôi sẽ không ngồi chờ cho cuộc chiến diễn ra bên trong Ả Rập Saudi mà sẽ nỗ lực để trận chiến diễn ra bên trong đất nước Iran, chứ không phải Ả Rập Saudi” - hoàng tử Salman đe dọa nhưng không nói thêm chi tiết.

Mối quan hệ giữa hai cường quốc khu vực Ả Rập Saudi và Iran căng thẳng kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo 1979, song căng thẳng bắt đầu leo thang nhanh chóng trong vài năm gần đây. Có lẽ, sự bùng phát dữ dội nhất nổ ra vào tháng 1-2016 khi Riyadh hành quyết Nimr al-Nimr, một nhà truyền giáo nổi tiếng của dòng Shiite.

Ngay sau đó, các cuộc biểu tình lớn nổ ra ở Tehran với nhiều người biểu tình xông vào đại sứ quán Ả Rập Saudi và đốt phá nơi này. Ngày tiếp theo, Ả Rập Saudi tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Iran và Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng không giải thích gì về vụ tấn công trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm