Iran dọa tấn công các căn cứ Mỹ

Mỹ nếu muốn trừng phạt quân đội Iran thì phải di chuyển các căn cứ quân sự của mình trong khu vực ra cách xa biên giới Iran cả 1.000 km hoặc sẽ phải trả giá đắt. Đây là lời cảnh cáo của Trung tướng Mohammad Ali Jafari, Tổng Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ngày 19-7.

“Trường hợp Mỹ kiên quyết muốn theo đuổi trừng phạt nền quốc phòng và quân đội Iran, Mỹ cần phải giải tán các căn cứ của mình trong khu vực, di chuyển cách xa biên giới Iran 1.000 km. Mỹ nên biết sẽ phải trả giá chết người cho bất cứ tính toán sai lầm nào” - Sputnik News dẫn lời tướng Jafari.

Binh sĩ Mỹ tại căn cứ ở Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Mỹ tại căn cứ ở Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Trước đó cùng ngày, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Iran, Trung tướng Mohammad Hossein Baqeri cũng cảnh cáo Mỹ sẽ phải trả giá đắt nếu trừng phạt quân đội Iran.

Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Iran, Chuẩn tướng Massoud Jazayeri lên án Mỹ vì nói Iran ủng hộ khủng bố ở Syria.

Trong ngày 19-7, Bộ Ngoại giao Iran chỉ trích Mỹ xem Iran là “một trong những đe dọa nguy hiểm nhất” với Mỹ và ổn định khu vực, như lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói ngày trước đó.

“Iran quan tâm đến an ninh và ổn định khu vực hơn Mỹ, cáo buộc Mỹ cố can thiệp và hủy hoại ổn định khu vực, tác động đến cân bằng khu vực vì quyền lợi và mục tiêu chiến lược của mình” - theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi.

Tướng lĩnh quân đội và Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố cảnh cáo một ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ áp một loạt lệnh trừng phạt mới lên 16 tổ chức và cá nhân mà Mỹ cho là hỗ trợ quân đội và chương trình tên lửa Iran.

Tướng Jafari cho biết năng lực tên lửa Iran đang phát triển rất nhanh, có thể đối phó hiệu quả với bất kỳ đe dọa nào, khẳng định chương trình tên lửa Iran “không thể thương lượng” với bất cứ giá nào.

Đáp trả cảnh cáo từ Iran, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định sẽ không chùn bước.

“Chúng tôi không có ý định thay đổi quan điểm vì những lời này. Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh bảo vệ người dân Mỹ và đánh bại các đe dọa với Mỹ và các đồng minh” - Bộ Quốc phòng Mỹ nói về phản ứng của mình trong một email gửi Russia Today.

Ngày 17-7, một ngày trước khi công bố trừng phạt mới Iran, chính phủ Trump lên tiếng công nhận Iran tuân thủ tốt thỏa thuận hạt nhân đã ký với nhóm P5+1 năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm