Iran đòi bắn hạ 2 máy bay do thám của Mỹ

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được ba quan chức Mỹ tiết lộ với hãng tin Fox News ngày 12-9. Hai máy bay do thám của hải quân Mỹ nói trên là P-8 Poseidon và EP-3 Eries, chở theo khoảng 33 binh sĩ, làm nhiệm vụ trinh sát ở eo biển Hormuz và vịnh Oman, gần vịnh Persian.

Khi đó, phía Iran đã phát tín hiệu cảnh báo hai máy bay Mỹ đổi hướng nếu không muốn bị bắn hạ. Tuy nhiên, theo ba quan chức Mỹ trên, các máy bay này đã phớt lờ cảnh báo bởi chúng đang bay trên vùng không phận quốc tế, cách bờ biển Iran 13 hải lý.

lính Iran

Một lính Iran làm nhiệm vụ trên một con tàu quân sự ở eo biển Hormuz. Ảnh: AFP

Theo luật pháp quốc tế, vùng lãnh hải của một quốc gia nằm trong phạm vi 12 hải lý tính từ bờ biển.

“Chúng tôi muốn thử phản ứng của Iran. Họ bảo chúng tôi ra khỏi đất nước của họ trong khi chúng tôi không hề ở đó. Bất kể lúc nào bạn đe dọa bắn hạ ai đó, điều đó không được xem là chuyên nghiệp” - một quan chức nắm rõ sự việc nói.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng phản ứng của Iran trong vụ việc này là “thiếu chuyên nghiệp”. Trong khi đó, các nguồn tin tình báo cho biết không có bệ phóng tên lửa nào trong khu vực lân cận có khả năng bắn hạ một máy bay phản lực.

Đây là sự cố mới nhất trong loạt vụ chạm trán quân sự giữa Mỹ và Iran. Lầu Năm Góc cho biết Washington đã 31 lần chặn và xua đuổi các tàu của Tehran kể từ tháng 1-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm