Iran thử tên lửa, cảnh cáo Mỹ

Iran vừa thử một tên lửa đạn đạo chống tàu trong một cuộc tập trận hàng hải ở eo biển Hormuz tuần trước mà Mỹ cho rằng nhằm gửi thông điệp đến việc Mỹ tái áp đặt trừng phạt lên Iran, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ.

Tên lửa được thử là tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110, trong cuộc tập trận có sự tham gia của ít nhất 50 tàu chiến Iran. Đây là lần đầu tiên Iran thử tên lửa trong năm 2018, theo nguồn tin quan chức Mỹ. Lần gần nhất Iran thử tên lửa là vào tháng 3-2017. Theo thông tin từ Fox News, tên lửa bay được 160 km, ngang qua vùng eo biển Hormuz đến một mục tiêu trong một vùng sa mạc.

Tên lửa đạn đạo Fateh-110 trong một cuộc diễu binh của Iran năm 2012. Ảnh: TOI

Tên lửa đạn đạo Fateh-110 trong một cuộc diễu binh của Iran năm 2012. Ảnh: TOI

Quân đoàn Vệ binh cách mạng Iran ngày 5-8 xác nhận có tổ chức tập trận ở vùng Vịnh vài ngày trước, rằng mục tiêu nhằm tăng sức “đối phó các đe dọa” từ kẻ thù.

Đầu tuần này, tướng lục quân Joseph Votel, Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Trung của Mỹ, cho biết quy mô cuộc tập trận vừa rồi tương tự các cuộc tập trận Iran đã từng thực hiện trước kia. Cân nhắc thời điểm, có thể thấy cuộc tập trận này nhằm gây chú ý từ Mỹ.

“Quá rõ ràng là họ đang cố dùng cuộc tập trận gửi thông điệp đến chúng ta trong bối cảnh chúng ta tái áp đặt trừng phạt, rằng bản thân họ cũng có khả năng” - Reuters dẫn lời tướng Votel nói với báo chí tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

Tàu chiến Alborz của Iran tại eo biển Hormuz năm 2015. Ảnh: FARS NEWS AGENCY

Tàu chiến Alborz của Iran tại eo biển Hormuz năm 2015. Ảnh: FARS NEWS AGENCY

Theo tướng Votel, quân đội Mỹ theo dõi chặt và nắm rất rõ các hoạt động quân sự của Iran.

“Chúng tôi biết rõ điều gì đang xảy ra và chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng tự vệ, bảo vệ các mục tiêu tự do lưu thông và tự do thương mại ở các vùng biển quốc tế” - theo tướng Votel. Vệ tinh tình báo của Mỹ đã phát hiện vụ thử tên lửa mới nhất của Iran nhưng kiềm chế thông báo.

Tàu khu trục tên lửa USS Cape St. George và tàu sân bay USS Abraham Lincoln đi ngang qua eo biển Hormuz. Ảnh: US NAVY

Tàu khu trục tên lửa USS Cape St. George và tàu sân bay USS Abraham Lincoln (phải) đi ngang qua eo biển Hormuz. Ảnh: US NAVY

Iran nhiều tháng nay đã rất giận dữ với quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Donald Trump, và đặc biệt tức giận khi Mỹ tái áp đặt trừng phạt lên mình mấy ngày trước. Nhiều quan chức cấp cao Iran cảnh cáo nước này sẽ không dễ dàng khuất phục chiến dịch phong tỏa xuất khẩu dầu Iran mà Mỹ đang tiến hành.

Tháng trước, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran có thể phong tỏa các tuyến xuất khẩu dầu qua vùng Vịnh nếu Mỹ tìm cách phong tỏa xuất khẩu dầu của Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm