Iran tố tàu Mỹ chở chất hóa học tới Syria, Iraq

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iran Bolfazl Shekarchi cho hay một tàu chở hàng của Mỹ có chở chất hóa học trên tàu được hộ tống bởi một tàu chiến đã tiến vào vịnh Ba Tư.

 “Theo dõi dữ liệu của tàu chở hàng Mỹ MV Cape Ray có thể thấy phương tiện này đã xuất hiện tại bờ biển gần Iraq và Syria nơi Washington phát động chiến dịch quân sự với cáo buộc có vũ khí hóa học tại các quốc gia này” - Chuẩn tướng Shekarchi nói.

Tàu MV Cape Ray của Mỹ. Ảnh: Marine Link

Hãng Sputnik (Nga) dẫn nhận định của ông Shekarchi cho rằng tàu MV Cape Ray vào vịnh Ba Tư với mục tiêu đưa kiện hàng hóa chất tới Iraq và Syria. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iran còn cáo buộc Mỹ dùng “những biện pháp nguy hiểm” để “hợp thức hóa sự hiện diện trái phép” của quốc gia này trong khu vực.

Ông Shekarchi khẳng định: “Chúng tôi nắm trong tay chi tiết chính xác về con tàu MV Cape Ray như số thủy thủ, lượng hàng chất hóa học và sẽ công bố điều này với công chúng trong tương lai”.

Lầu Năm Góc vẫn chưa có bình luận chính thức về tuyên bố của quân đội Iran.

Với cáo buộc chính phủ Syria đứng đằng sau các vụ tấn công hóa học nhằm vào dân thường, Mỹ và đồng minh đã tiến hành nhiều trận không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng chính phủ. Khuya 6-4 năm ngoái, Mỹ đã phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ Shayrat của chính phủ Syria khi cho rằng lực lượng này đã tấn công người dân ở tỉnh Idlib bằng vũ khí hóa học khiến ít nhất 80 người thiệt mạng.

Mới đây nhất, cũng với cớ trừng phạt vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Douma hôm 7-4 khiến 42 người thiệt mạng, liên quân Mỹ, Anh, Pháp ngày 14-4 phóng ồ ạt 105 quả tên lửa nhằm vào ba địa điểm tại Syria. Mỹ đã quy trách nhiệm cho chính phủ Syria dẫu lực lượng này bác bỏ cáo buộc và cho rằng phiến quân đã dàn dựng vụ tấn công.

Trong khi đó, năm 2003, quân đội Mỹ và đồng minh tấn công Iraq khi một mực khẳng định rằng Iraq vẫn đang sở hữu và phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (gồm vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học), đồng thời có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda dù Mỹ và cả Liên Hiệp Quốc đã không thể tìm thấy bằng chứng cho điều này ngay trước cuộc chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm