Iran triển khai tên lửa S-300 của Nga bảo vệ cơ sở hạt nhân

Iran vừa triển khai hệ thống tên lửa phòng không đất đối không S-300 do Nga cung cấp đến gần cơ sở hạt nhân dưới đất Fordow, truyền thông nhà nước Iran cho biết ngày 29-8.

Truyền hình nhà nước Iran ngày 28-8 đưa hình ảnh Iran triển khai quá trình chuyển hệ thống tên lửa S-300 đến cơ sở hạt nhân Fordow.

“Ưu tiên chính của chúng tôi là bảo vệ các cơ sở hạt nhân Iran trong bất kỳ hoàn cảnh nào" - truyền hình nhà nước Iran dẫn lời Chuẩn tướng Farzad Esmaili, Tư lệnh Lực lượng Phòng không Vệ binh Cách mạng Iran.

“Hôm nay, bầu trời Iran là một trong những vùng trời được bảo vệ an ninh kỹ càng nhất Trung Đông", tuy nhiên Chuẩn tướng Farzad Esmaili không nói rõ hệ thống này đã sẵn sàng hoạt động hay chưa.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia trong ngày 28-8, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei lần nữa lên tiếng khẳng định sức mạnh quân sự Iran chỉ nhằm mục đích phòng vệ. “Hệ thống tên lửa S-300 là một hệ thống phòng thủ, không phải tấn công nhưng Mỹ lại cố ngăn chặn Iran sở hữu nó".

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 phóng tên lửa trong một lần tập trận ở tỉnh Astrakhan (miền nam Nga) ngày 7-8.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 phóng tên lửa trong một lần tập trận ở tỉnh Astrakhan (miền Nam Nga) ngày 7-8. Ảnh: REUTERS

Dưới áp lực phương Tây, năm 2010 Nga hủy một hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran. Tuy nhiên, ngay sau khi Iran và nhóm P5+1 đạt được thỏa thuận hạt nhân tạm thời hồi tháng 4-2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gỡ bỏ lệnh trừng phạt của Nga với Iran.

Cơ sở hạt nhân Fordow ở miền Trung Iran, cách thủ đô Tehran khoảng 100 km về phía nam. Nhiệm vụ của cơ sở Fordow chuyên làm giàu uranium, tuy nhiên cơ sở này đã ngưng làm giàu uranium từ khi thỏa thuận hạt nhân đi vào thực hiện tháng 1 năm nay.

Iran ký thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 giữa năm 2015. Theo đó Iran ngưng chương trình hạt nhân và các nước phương Tây dỡ bỏ trừng phạt Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm