Iraq báo động tối đa trong lễ hội dòng Shiite

AFP đưa tin hàng chục ngàn binh sĩ và cảnh sát đã được triển khai ở thủ đô Baghdad (ảnh) và trên đường dẫn đến Karbala cách đó 110 km về hướng nam. Karbala là thành thánh của dòng Shiite. Hàng trăm ngàn người hành hương trong nước và 65.000 người từ 20 nước đến đây dự lễ Ashura. Hơn 26.000 binh sĩ và cảnh sát đã được triển khai tại Karbala. Tại Baghdad, chốt chặn đã được bố trí trên đường và trong các khu phố có đông người Shiite.

Trong khi đó tại Anh, ngày 3-11 (giờ địa phương), cảnh sát ở Newcastle đã bắt giữ một nam thanh niên da trắng 18 tuổi do tình nghi âm mưu tổ chức đánh bom. 50 người tại khu dân cư gần sân vận động Newcastle United đã được sơ tán. Các nhân viên bom mìn đã được điều động đến hiện trường.

Tại Úc, đêm 2-11, chỉ huy phó cảnh sát liên bang Neil Gaughan loan báo trên kênh truyền hình ABC sắp tới cảnh sát sẽ tiếp tục mở thêm nhiều chiến dịch truy quét khủng bố nữa. Trong buổi phát hình này, Bộ trưởng Tư pháp George Brandis thông báo đã có 73 công dân Úc bị tịch thu hộ chiếu vì tình nghi xuất cảnh đến Syria và Iraq tham gia hoạt động thánh chiến. Số người này sẽ bị giám sát chặt chẽ. Ông cho biết có 71 công dân Úc đang tham gia khủng bố ở Syria và Iraq và 15 công dân Úc thuộc đối tượng này đã thiệt mạng, trong đó có hai tên chết trong các vụ đánh bom tự sát.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm