Iraq có thể tử hình nữ sinh Đức trốn theo IS

Linda W., một nữ sinh Đức 16 tuổi bỏ nhà sang Iraq làm vợ một tay súng IS, bị quân đội Iraq bắt giữ tại TP Mosul và có thể sẽ bị tử hình tại đây.

Nhà báo Iraq Amir Musawy nhận được đặc quyền phỏng vấn Linda W. Cuộc phỏng vấn được thực hiện tại một bệnh viện quân sự không được tiết lộ địa điểm ở Baghdad, có cả sự tham dự của báo Đức Suddeutche Zeitung, hai đài phát thanh và truyền hình Đức Norddeutsche Rundfunk, Westdeutscher Rundfunk.

Trao đổi với báo Đức Deutsche Welle ngày 24-7, nhà báo Musawy cho biết, theo luật Iraq thì Linda W. có thể sẽ đối mặt với hình phạt 3,5 năm tù cho riêng tội xâm nhập biên giới trái phép. Nhưng nghiêm trọng hơn, theo một công tố viên Đức, Linda W. có thể sẽ bị Iraq tử hình nếu bị xét xử ở Iraq và bị kết luận các tội danh liên quan khủng bố.

Các binh sĩ Iraq chụp hình với nữ sinh Đức Linda W. (che mặt) sau khi bắt cô. Ảnh: Deutsche Welle

Các binh sĩ Iraq chụp hình với nữ sinh Đức Linda W. (che mặt) sau khi bắt cô. Ảnh: Deutsche Welle

Theo nhà báo Musawy, Linda W. vẫn chưa hay biết gì về tình hình nghiêm trọng của mình: “Tôi nghĩ cô ấy vẫn còn suy nghĩ như một đứa trẻ, không hiểu được điều gì đã xảy ra và điều gì đang chờ đợi mình”.

Trong cuộc phỏng vấn, Linda W. cho biết rất hối hận vì quyết định bỏ nhà gia nhập IS, rất muốn quay về Đức: “Tôi chỉ muốn rời khỏi nơi này. Tôi muốn ra khỏi cuộc chiến, rời khỏi nơi quá nhiều vũ khí và tiếng ồn này”.

Linda W. chỉ 15 tuổi khi rời nhà gần TP Dresden, bang Sachsen (Đức) đến Iraq một năm trước. Cô đến Thổ Nhĩ Kỳ, rồi đến Syria, sau đó đến Iraq và cưới một tay súng IS. Linda W. cho biết cô không muốn nhưng bị ép đến căn cứ Mosul, và chồng cô chết trận không lâu sau khi đến đây.

Sau khi chồng chết, cô trốn tại một cái hầm gần sông Tigris. Khi binh sĩ Iraq phát hiện họ tưởng cô thuộc cộng đồng thiểu số Yazidi vốn rất nhiều người bị IS bắt làm nô lệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm