Iraq đòi LHQ họp khẩn vì Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm lãnh thổ

Ngày 6-10, Bộ Ngoại giao Iraq yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình trạng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm lãnh thổ Iraq.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Iraq gọi việc binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện trong lãnh thổ Iraq là một sự vi phạm, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Tuần trước, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu thống nhất triển khai khoảng 2.000 binh sĩ dọc phía bắc Iraq trong vòng một năm để “chống khủng bố”. Theo Reuters, hai mục tiêu chính có thể là các tay súng người Kurd chống Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Binh sĩ Thổ Nhĩ kỳ huấn luyện các tay súng người Sunni ở thị trấn Bashiqa thuộc tỉnh Ninawa (bắc Iraq), giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Binh sĩ Thổ Nhĩ kỳ huấn luyện các tay súng người Sunni ở thị trấn Bashiqa thuộc tỉnh Ninawa (bắc Iraq), giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AA

Phần lớn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng quân tại một căn cứ quân sự thị trấn Bashiqa thuộc tỉnh Ninawa (bắc Iraq), giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trấn Bashiqa gần TP Mosul, căn cứ chính của IS ở Iraq. Nhiệm vụ chính của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ là huấn luyện các tay súng người Sunni.

Iraq lên án động thái này. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ đang đưa khu vực đến bờ vực chiến tranh.

Trong ngày 5-10, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ của nhau phản đối vụ việc.

Thổ Nhĩ Kỳ nói binh sĩ mình đến Iraq theo lời mời của ông Masoud Barzani, lãnh đạo chính quyền người Kurd khu vực này, vốn có quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ. Iraq khẳng định không có lời mời nào như thế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm