Iraq vừa có Nội các mới

Ngày 09-09 hôm nay, tại Baghdad, Quốc hội Iraq đã chấp thuận nội các mới của nước này, với ông Haider al-Abadi chính thức nắm giữ chức vụ thủ tướng. Sự kiện này mở ra hy vọng vực dậy Iraq khỏi bờ vực sụp đổ, đồng thời nhanh chóng ổn định chính trị để tầm tâm toàn lực chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự phong (IS).

Được biết, giống như ông Abadi, đa số thành viên nội các đều cùng phe Hồi giáo Shiite. Tuy nhiên, nội các mới cũng bao gồm các thành viên người Kurd và người Hồi giáo Sunni, các lực lượng có sức ảnh hưởng lớn tại Iraq. Ông sẽ phải nhanh chóng thống nhất được 3 lực lượng này để toàn lực đẩy lùi làn sóng khủng bố của IS.

 Tân Thủ tướng Haider al-Abadi (Reuters)

Ông Abadi còn kêu gọi “mọi người dân Iraq tham gia vào công cuộc giải phóng các tỉnh thành hiện đang bị khủng bố chiếm giữ, mang lại an ninh và ổn định cho khu vực”. 

Nhưng đồng thời, vị tân thủ tướng cũng cảnh báo các lực lượng vũ trang không được nhà nước chấp thuận đều bị cấm hoạt động. Các lực lượng dân quân và quân tình nguyện người Shiite và Sunni nên thống nhất thành một tổ chức “vệ binh quốc gia”.
Abadi cam kết sẽ tái xây dựng lực lượng quân đội chính quy Iraq, đồng thời không quên hứa hẹn cải thiện mối quan hệ với lực lượng người Kurd tại Iraq. Peshmerga, dân quân người Kurd tại Iraq, đang nhận được rất nhiều viện trợ từ các nước Châu Âu, mà gân đây nhất là nước Đức, trong cuộc chiến chống IS.
Ngoài ra, việc thành lập một chính phủ mới cũng bước đầu tạo điều kiện cho quân đội Iraq nhận viện quân sự từ Anh. Tại hội nghị NATO vừa qua, Thủ tướng Anh James Cameron đã hứa hẹn sẽ bắt đầu vận chuyển quân nhu và quân trang đến Baghdad với điều kiện quốc hội nước này chấp thuận một chính thể ổn định và hòa hợp giữa các sắc tộc.
Được biết, ngay khi nhận thấy dấu hiệu quốc hội Iraq sẽ thông qua nội các mới, Thủ tướng Albadi đã điện đàm với tổng thống Mỹ Obama chính thức bàn luận về những cam kết của Mỹ hỗ trợ Iraq trong giai đoạn khủng hoảng này.
Ông Albadi cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thành lập “liên quân” tại khu vực chống lại Nhà nước Hồi giáo tự phong (IS).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm