IS báo động khẩn cấp vì lo ngại tấn công ở Raqqa

"Chúng tôi thấy Raqqa được đặt trong tình trạng khẩn cấp" - Sputnik  dẫn lời Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, phát biểu với báo giới. "Chúng tôi hiểu kẻ địch cảm thấy bị đe dọa".

Steve Warren nói rằng thông tin trên truyền thông cho biết IS đang điều động phiến quân quanh Raqqa và che chắn những khu vực có thể trở thành mục tiêu bị không kích hoặc tấn công trên bộ.

IS tấn công thành trì Raqqa của Syria hồi năm 2014. Ảnh: AP

"Chúng cảm thấy các lực lượng Dân chủ Syria, cùng với Liên minh Arab Syria, tiến quân về phía đông và tây của chúng" - Warren nói. "Cả hai khu vực đều được tăng cường bảo vệ".

Theo CNN, quân đội Mỹ cũng lưu ý đến hoạt động của những phiến quân vốn ẩn sâu trong Raqqa, giúp tăng khả năng máy bay trinh sát phát hiện và tiêu diệt chúng.

Một số quan chức Mỹ nói họ đang xem xét khả năng thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi ở khu vực trong hoặc quanh Raqqa. Tuy nhiên, họ cũng theo dõi mọi thông tin tình báo tiềm năng về Baghdadi ở các khu vực khác.

"Baghdadi vẫn cực kỳ cẩn thận" về an toàn cá nhân, một quan chức quốc phòng Mỹ nói.

Theo người này, Mỹ sẽ tiếp tục truy lùng và tiêu diệt Baghdadi nhưng nhận định nếu xảy ra cái chết của Baghdadi, IS sẽ không bị đánh bại ngay bởi còn nhiều tên thủ lĩnh sẵn sàng chờ thay thế.

Trước đó, trong tuần này, Tajir Kobani - phát ngôn viên của liên minh lực lượng dân chủ Syria (SDF) nói với Sputnik rằng họ đã sẵn sàng thực hiện cuộc tấn công ba mũi nhọn vào thành trì Raqqa, và cuối cùng là giải phóng TP này. Cuộc tán công dự kiến sẽ được tiến hành từ phía đông bắc và tây bắc của Syria, Kobani nói thêm.

“Giải phóng Raqqa sẽ là một đòn nặng nề vào chỗ đứng của IS ở Syria. Chúng tôi muốn giải phóng người dân Raqqa khỏi sự kiểm soát của những kẻ thánh chiến” - Kobani.

Bằng cách củng cố lại nguồn nhân lực và bộ máy quân sự, IS đang cố đối phó với các hoạt động này, ông nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm