IS chuẩn bị phát hành tiền tệ riêng

Theo tờ Daily Mal, đồng tiền mới của IS sẽ được phát hành trong vài tuần tới tại các vùng lãnh thổ ở Syria và Iraq, nơi các tay súng Hồi Giáo đang nắm quyền kiểm soát. IS được cho là đang sử dụng lại mô hình đồng tiền xu lưu hành trong giai đoạn triều đại vương quốc Hồi Giáo Uthman những năm 630.

 Đồng tiền mới sắp được phát hành của Nhà nước Hồi Giáo tự xưng IS. Ảnh: Itar-Tass

Một mặt của đồng xu xuất hiện hình ảnh con dấu với dòng chữ Hồi giáo và mặt còn lại ghi rõ ngày tháng cùng với tên người cai trị. Một đồng xu vàng được định danh là “dinar Hồi giáo”, nặng khoảng 4.3 gram. Còn một đồng xu bạc tương đương với một “dirham Hồi giáo”, nặng khoảng 3 g. 

Để ban hành ra hệ thống tiền tệ mới, IS đã huy động các khoản lợi nhuận thu được nhờ buôn lậu dầu khai thác trong khu vực chúng chiếm đóng. Ngoài ra, các “quỹ đen” của nhóm khủng bố cực đoan này còn được “rót vốn” từ các hoạt động phi pháp khác như tống tiền, cướp ngân hàng, tài trợ và đòi tiền chuộc trong các vụ bắt cóc. 
Các chuyên gia nhận định, thực chất doanh thu hàng năm từ việc bán dầu bất hợp pháp của IS đạt tầm 2 triệu USD. Giá một thùng dầu IS bán ra dao dộng trong khoảng từ 25 USD đến 50 USD. Mỗi ngày, bọn chúng bán ra gần 30.000 thùng dầu vào thị trường chợ đen. 
Vùng lãnh thổ giữa Syria và Iraq dưới sự kiểm soát của IS đã trở thành một thị trường chợ đen khét tiếng chuyên tiêu thụ dầu chúng khai thác được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm